Dịch vụ giúp việc đang là một trong những lĩnh vực hót nhất của kinh doanh nhượng quyền. (Ảnh minh họa)
Không thể phủ nhận những ưu điểm của nhượng quyền thương mại khi người nhượng quyền nhanh chóng có them nguồn vốn và nhân lực để phát triển thương hiệu, người nhận nhượng quyền có một mô hình kinh doanh tốt, còn khách hàng thì được hưởng lợi nhờ sự phục vụ chuyên nghiệp và kiểm soát chất lượng chặt chẽ đảm bảo từ thương hiệu. Tại Mỹ, lĩnh vực này được quản lý khá chặt chẽ và hiệu quả.
Phí nhượng quyền để mở một cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's là khoảng 45.000 USD, còn đối với 1 khách sạn 300 phòng của Marriott là gần 100.000 USD, kèm theo các khoản chi phí hỗ trợ đào tạo, quản lý…
Vì phát triển mạnh mẽ như vậy nên cũng dễ hiểu khi kinh doanh nhượng quyền được quy định và điều chỉnh chặt chẽ bởi pháp luật Mỹ. Các công ty phải đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền và phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định trước khi nhượng quyền thương mại. Bên nhượng quyền và bên được nhượng quyền phải ký Hợp đồng nhượng quyền, trong đó mô tả các cơ hội và lợi ích mà thương hiệu đem lại cho bên được nhượng quyền.
Trước đây, khi nhắc đến kinh doanh nhượng quyền, người ta thường nghĩ ngay tới các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh. Tuy nhiên, hiện nay, dịch vụ giúp việc, chăm sóc sức khỏe tại nhà mới là những lĩnh vực "hot" nhất trong kinh doanh nhượng quyền tại Mỹ. Theo các chuyên gia, 3 yếu tố ảnh hưởng đến thành bại của kinh doanh nhượng quyền là nhân công, giá thuê địa điểm kinh doanh và giá hàng hóa/dịch vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!