Kinh tế khó khăn, Kiến trúc sư Italia tìm đường ra nước ngoài

Minh Hằng-Chủ nhật, ngày 24/02/2013 09:46 GMT+7

Ảnh minh họa

[] Chảy máu chất xám là cụm từ được nhắc tới khi một lượng lớn chuyên gia, trí thức quyết định rời bỏ đất nước, tìm kiếm cơ hội phát triển ở các phương trời khác. Thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến của các nước châu Âu, đặc biệt là tại Italia.

Lương cao, cơ hội thăng tiến chính là những yêu tố hấp dẫn tầng lớp trí thức tuổi trẻ tài cao. Thực trạng này đang diễn ra khá phổ biến của các nước châu Âu, đặc biệt là tại Italia. Kinh tế khó khăn, thất nghiệp gia tăng, thu nhập bấp bênh là những nguyên nhân chính đem đến tình trạng tiêu cực này.

Anh Paterlini, sinh viên đại học chuyên ngành kiến trúc ở thành phố Philan đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội xây dựng sự nghiệp ở nước ngoài. Với anh, tìm một công việc ở nước ngoài bây giờ có thể dễ dàng hơn so với ở Italy.

Anh Paterlini cho biết: “Tình hình bây giờ không khả quan cho lắm. Rất hiếm cơ hội cho những người trẻ chúng tôi. Đến ngay cả thầy giáo cũng liên tục nhắc nhở rằng: Hãy đi ra nước ngoài. Và có khá nhiều kiến trúc sư đã làm như vậy”.

Italia là vùng đất thăng hoa của những kiến trúc sư tài ba. Bởi vậy, số lượng người làm trong lĩnh vực này đang khá dư thừa. Cứ 470 người thì có 1 người làm nghề kiến trúc sư. Con số này gấp 4 lần so với ở Pháp. Trong khi đó, số lượng công ty phá sản, thu hẹp sản xuất ở Milan ngày càng gia tăng. Nó khiến cho sự cạnh tranh của những người muốn trụ lại thành phố trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Và điều tất yếu, những người giỏi, đặc biệt là tri thức trẻ, sẵn sàng đi nơi khác tìm kiếm cơ hội.

“Ra nước ngoài, tôi biết là khó khăn, nhưng sẽ dễ thở hơn ở Italia. Tôi luôn cho rằng: Không ai giúp mình bằng chính bản thân mình. Tôi phải tự xây dựng con đường sự nghiệp cho chính tôi”, anh Paterlini chia sẻ.

Tuy nhiên, những người như anh Paterlini luôn tâm niệm sẽ ở lại, đóng góp công sức cho quê hương nếu như từ giờ đến khi tốt nghiệp, kinh tế sẽ sáng sủa hơn. Nhưng chắc với tình hình hiện nay, ước mơ của Paterlini sẽ khó mà thành hiện thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước