Những ngày gần đây, mặt hàng nước đóng chai tại nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị luôn cháy hàng sau khi Hà Nội khuyến cáo không dùng nước sông Đà để nấu ăn. Tính trung bình, mỗi cửa hàng tạp hóa bán ra gần 500 bình nước, siêu thị khoảng 10.000 thùng nước, gấp 20 lần so với ngày thường.
Nhiều siêu thị đã phải áp dụng hình thức đăng ký như khách hàng đăng ký mua số lượng nước rồi gửi tới phòng dịch vụ để các nhân viên mang nước lên giao tại chung cư. Bức xúc, mỉa mai và chua chát là những dòng cảm xúc trên mạng xã hội.
Có một phép so sánh khác, với những sự cố môi trường từ vụ cháy Rạng Đông cho đến ô nhiễm không khí có cùng một điểm chung là thiếu thông tin. Lượng thủy ngân phát tán ra môi trường là bao nhiêu, chất lượng không khí đang ở mức nào? Nước có uống được hay không? Những thông tin này khi đến người dân đều có một độ trễ được tính bằng tuần. Và một khi ngành kinh doanh nào là độc quyền thì sẽ vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh cãi
Từ khẩu trang chống bụi mịn cháy hàng, máy lọc không khí cháy hàng, giờ là nước đóng chai - cháy hàng. Một bộ phận nhỏ tranh thủ của nền kinh tế được lợi, còn người tiêu dùng gánh phần thiệt vì phải mua những thứ không đáng để mua, gánh phần thiệt cho những thiếu hụt về thông tin, trách nhiệm, quản lý. Giữa những sự cố môi trường, có một nỗi buồn sâu sắc mang tên "cháy hàng".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!