Tại nhà máy Heineken Việt Nam, các tiêu chí môi trường được đặt lên hàng đầu, 99% phế thải hoặc phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế. Trong khi đó, Unilver thu gom bao bì nhựa và phân loại rác tại nguồn. Với nhiều doanh nghiệp, hiện việc sử dụng hàng hóa chỉ là khởi đầu của một quá trình không có điểm kết thúc.
Tiềm năng của thị trường kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu lên tới 4.500 tỷ USD, thế nhưng, tại Việt Nam, việc ứng dụng thực tiễn vẫn còn hạn chế.
Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đã soạn dự thảo chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững, với các giải pháp, quan điểm của kinh tế tuần hoàn. Tới đây, rất có thể, mỗi khi lựa chọn một chiếc quần, hay áo, nếu trên đó có mã CE (kinh tế tuần hoàn) thì những người tiêu dùng có thể hiểu rằng nó được làm ra từ vải vụn; hay những chiếc cốc uống cà phê sẽ được làm ra từ chính bã, vỏ hạt cà phê.
Không chỉ với doanh nghiệp sản xuất, mà quan trọng hơn là một tư duy tiêu dùng sẵn sàng đón nhận những sản phẩm như vậy.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!