“Kỳ lân” ở Ấn Độ tăng vọt bất chấp đại dịch

VTV Digital-Thứ tư, ngày 05/05/2021 19:44 GMT+7

VTV.vn - Làn sóng COVID-19 mới thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, giúp nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ở Ấn Độ trở thành startup kỳ lân.

Dù đang đe dọa đà phục hồi của nền kinh tế Ấn Độ, tuy nhiên làn sóng COVID-19 mới lại đang thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, giúp nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ ở nước này trở thành startup kỳ lân, những doanh nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD, nhanh hơn dự kiến.

Theo dữ liệu của CB Insights và Nikkei Asia, trong năm 2020, có 15 startup ở Ấn Độ huy động vốn lần đầu tiên, dựa trên mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó, 10 startup đã trở thành kỳ lân trong năm nay, một đà tăng chưa từng có tiền lệ.

“Kỳ lân” ở Ấn Độ tăng vọt bất chấp đại dịch - Ảnh 1.

Nhân viên giao thức ăn của Zomato. (Ảnh: Business Insider)

Trong cùng khoảng thời gian, Trung Quốc cũng có thêm 15 startup kỳ lân, nhưng chỉ có 2 trong số đó xuất hiện trong năm nay.

Mới đây, startup giao đồ ăn Zomato của Ấn Độ đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở các sàn giao dịch chứng khoán Ấn Độ với mục tiêu huy động 82,5 tỷ Rupee (1,1 tỷ USD) dựa trên mức định giá 5,4 tỷ USD. Nếu thương vụ IPO của Zomato thành công, điều này sẽ mở đường cho các startup kỳ lân khác của Ấn Độ nối gót trở thành công ty đại chúng.

Thế hệ startup kỳ lân mới của Ấn Độ, chủ yếu kinh doanh trực tuyến thuần túy, đang được hưởng lợi nhờ làn sóng người tiêu dùng và doanh nghiệp đổ xô sử dụng dịch vụ của họ trong thời kỳ dịch bệnh.

Dù vậy, giới đầu tư đang thẩm định liệu các startup có thể duy trì xung lực tăng trưởng khi Ấn Độ đang chìm trong làn sóng COVID-19 thứ hai với số ca nhiễm mới hàng ngày vượt 300.000 kể từ ngày 21/4.

Thương vụ IPO của Zomato sẽ là một chỉ dấu quan trọng cho thấy liệu cơn bùng nổ công nghệ ở Ấn Độ có thể duy trì xung lực hay không. Nếu không có hồ sơ theo dõi về các thương vụ IPO trị giá hàng tỷ USD ở Ấn Độ, những nhà đầu tư hoài nghi rằng triển vọng chốt lời cho các khoản đầu tư sớm ở các startup là không chắc chắn.

Ngoài ra, một điểm gây cản trở các startup công nghệ Ấn Độ muốn tiến hành IPO là một quy định chung yêu cầu các công ty phải có lãi trong 3 năm trước khi có thể bán cổ phần cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Tuy nhiên, các công ty thua lỗ vẫn có thể IPO với điều kiện họ phải phân bổ ít nhất 75% lượng cổ phần chào bán lần đầu cho các nhà đầu tư tổ chức có năng lực.

Đó cũng là con đường mà Zomato chọn để tiến hành IPO vì công ty này đã lỗ 23,6 tỷ Rupee (318 triệu USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua. Nếu Zomato IPO thành công, giới đầu tư sẽ tự tin hơn khi rót tiền mua cổ phần của các startup đang thua lỗ của Ấn Độ.

Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng startup kỳ lân hiện nay ở Ấn Độ báo hiệu sự thay đổi khẩu vị của giới nhà đầu tư.

"Chúng tôi đang xem xét phân bổ thêm vốn cho Ấn Độ trong tương lai. Có thể có sự điều chỉnh về mức định giá trong ngắn hạn. Nhưng so với trước đây, các startup ở Ấn Độ có các yếu tố cơ bản mạnh mẽ hơn", Ryu Muramatsu, đối tác sáng lập của GMO VenturePartners, một nhà đầu tư sớm của Razorpay và các công ty khởi nghiệp fintech Đông Nam Á, nhận định.

Hiện Ấn Độ đứng sau Trung Quốc về quy mô nền kinh tế số nhưng đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách. Giới đầu tư cho rằng điều này có được là nhờ tốc độ phổ cập điện thoại thông minh nhanh chóng, cùng với các chính sách thúc đẩy chuyển đổi số hóa của chính phủ.

Grab, Traveloka sắp IPO: 'Kỳ lân' Đông Nam Á lên ngôi Grab, Traveloka sắp IPO: "Kỳ lân" Đông Nam Á lên ngôi

VTV.vn - Thương vụ IPO của Grab và Traveloka được dự báo sẽ mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội đặt cược vào sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ Đông Nam Á hậu COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước