Có một thực tế là hiện nay đa số các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua các nước thuộc thị trường Trung Đông đều theo phương thức truyền thống, nghĩa là làm việc trực tiếp hay thông qua các mối quan hệ hiểu biết ở các chương trình xúc tiến thương mại, rồi giao thương với nhau qua đại diện hay email. Phương thức này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu, khi thực tế đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp Trung Đông có hành vi giả mạo, gian lận thương mại, nhận hàng rồi biến mất khiến nhiều doanh nghiệp Việt điêu đứng. Và giải pháp mới nhất được đưa ra là T-Hub, một nền tảng online hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Trung Đông, giúp các doanh nghiệp tránh các rủi ro trong giao thương với nhau.
Cụ thể, nền tảng T-Hub sẽ đóng vai trò vừa là đại diện cho nhà xuất khẩu, vừa là nhà xuất khẩu. Thu thập thông tin và thực hiện giao kết các đơn hàng cho hai bên. Nền tảng này sẽ thu hộ tiền của khách hàng, và đến khi người mua nhận được hàng, thì người bán cũng sẽ nhận được tiền.
Ngoài ra, nền tảng này còn cung cấp dịch vụ logistics, khi tự động gom các đơn hàng lẻ của các doanh nghiệp lại với nhau, xuất khẩu cùng lúc theo container lớn, giúp tiết giảm đáng kể chi phí xuất khẩu thông thường.
Có thể thấy, nền tảng T-Hub sẽ giúp các doanh nghiệp giao thương trực tiếp với nhau (còn gọi là hình thức B2B) trong một môi trường an toàn hơn.
Đại diện phòng thương mại Việt Nam VCCI cho rằng, việc đẩy mạnh hợp tác thương mai giữa Việt Nam - Trung Đông tạo cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp cần xem xét sử dụng các công cụ xuất khẩu trực tuyến để đẩy mạnh các giao dịch thương mại điện tử B2B.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.