Làn sóng COVID-19 thứ 2 kéo lùi triển vọng phục hồi của ngành hàng không

Việt Linh-Thứ tư, ngày 29/07/2020 17:23 GMT+7

VTV.vn - Làn sóng dịch COVID-19 đang bùng nổ tại nhiều nước trong thời gian gần đây khiến khả năng phục hồi của ngành hàng không toàn cầu giờ trở nên xa vời hơn.

Theo IATA, các dự báo trước đó về đà phục hồi của lĩnh vực hàng không sẽ phải lùi lại ít nhất 1 năm, khi nhiều đường bay quốc tế vẫn đang tiếp tục tê liệt do dịch COVID-19. Kéo theo đó, việc làm của khoảng 7 triệu lao động trong ngành tiếp tục bị đe dọa.

"Chúng tôi ước tính, thời gian để ngành hàng không đạt được số liệu như năm 2019 sẽ là giai đoạn 2023 - 2024, thay vì 2022 - 2023 như dự báo trước đó. Đến cuối năm nay, ngành công nghiệp này có thể sẽ chỉ đạt mức 45% lưu lượng hành khách so với năm 2019" - ông Alexandre De Juniac, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhận định.

Làn sóng COVID-19 thứ 2 kéo lùi triển vọng phục hồi của ngành hàng không - Ảnh 1.

Việc triển khai các gói xét nghiệm diện rộng COVID-19 đang được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường an toàn cho ngành hàng không. (Ảnh minh họa: Reuters)

IATA cho rằng, việc nhiều quốc gia như Mỹ và các nước đang phát triển phản ứng chậm chạp với làn sóng lây nhiễm thứ 2 là một nguyên nhân kéo lùi triển vọng phục hồi của ngành. Những động thái gần đây như việc Anh bất ngờ loại Tây Ban Nha khỏi danh sách mở cửa đi lại tự do, cũng gây ra những cú sốc cho các hãng bay.

"Tây Ban Nha đang thực hiện nhiều biện pháp tích cực để ngăn chặn dịch lây lan. Nguy cơ lây nhiễm đã được giảm thiểu, chúng tôi hy vọng rằng hạn chế du lịch với nước này sẽ sớm được dỡ bỏ, cho phép các đường bay hoạt động trở lại" - ông Alexandre De Juniac cho hay.

Việc triển khai các gói xét nghiệm diện rộng COVID-19 đang được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường an toàn cho ngành hàng không. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào những hỗ trợ từ các chính phủ.

Làn sóng COVID-19 thứ 2 kéo lùi triển vọng phục hồi của ngành hàng không - Ảnh 2.

Cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại gần 100 tỷ USD trong năm nay. (Ảnh minh họa: Reuters)

"WHO từng đưa ra khuyến nghị rằng các chính phủ nên chi trả chi phí xét nghiệm. Hiện nay, đây vẫn là một khoản rất tốn kém với các hành khách đi máy bay, dù việc cung cấp số lượng lớn có thể giúp giảm chi phí trong tương lai" - ông Alexandre De Juniac chia sẻ.

Dự báo trước đó cũng cho thấy, cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại gần 100 tỷ USD trong năm nay và năm sau. Bất chấp các gói cứu trợ kỷ lục từ nhiều nước, IATA cũng thừa nhận, nguy cơ có thêm nhiều vụ phá sản trong ngành hàng không quốc tế vẫn đang treo lơ lửng.

Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ phá sản trong ngành hàng không

VTV.vn - Hy vọng cho sự phục hồi nhanh chóng trong lĩnh vực hàng không toàn cầu đã trở nên mờ mịt hơn nữa với tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng trở nên tồi tệ hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước