Lễ hội độc thân 11/11 tại Trung Quốc đã trở thành sự kiện bán hàng lớn nhất thế giới, vượt qua cả những sự kiện mua sắm Black Friday và Cyber Monday của Mỹ.
Sự kiện mua sắm lớn nhất Trung Quốc mà Alibaba khởi xướng đã bắt đầu vào cuối tháng 10 với 1 tuần bán trước để người mua sắm trên 2 nền tảng Taobao và Tmall của Alibaba đặt cọc trước để mua được hàng hóa với mức giảm giá tốt nhất.
Ngày hội mua sắm kéo dài 2 tuần. Nhiều nền tảng thương mại điện tử ăn theo sự kiện này kéo dài cả tháng khuyến mãi với nhiều thương hiệu giảm giá mạnh 30% đến 50%.
Các chuyên gia dự báo, lễ hội năm nay doanh số bán hàng sẽ chậm, không bùng nổ. Nguyên nhân là do kinh tế tăng trưởng thấp, thu nhập người dân giảm và dịch COVID-19 tái bùng phát cũng ảnh hưởng đến hàng hóa lưu thông, thời gian giao hàng.
Lễ hội độc thân 11/11 năm ngoái Alibaba tăng trưởng 8,5% - thấp nhất từ trước đến nay, với doanh số bán hàng 11 ngày đầu tháng 11 là 540 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 84,5 tỷ USD. Năm 2020 lễ hội này đạt tăng trưởng đến 20%.
Săn hàng khuyến mãi trong những dịp như lễ hội độc thân đã trở thành thói quen của nhiều người dân Trung Quốc. Với hơn 1 tỷ người dùng Internet, năm 2021 doanh số bán hàng thương mại điện tử của Trung Quốc hơn 10.800 tỷ Nhân dân tệ, tức gần 1.500 tỷ USD.
Từ khi chính quyền Trung Quốc chấn chỉnh các tập đoàn công nghệ thì ngày 11/11, Alibaba thường không phô trương các hoạt động bề nổi quy mô lớn, báo chí cũng ít đưa tin rầm rộ như trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!