Liệu hoạt động vận tải qua kênh đào Suez có sớm trở lại bình thường?

Việt Linh-Thứ ba, ngày 30/03/2021 06:12 GMT+7

VTV.vn - Siêu tàu chở hàng Ever Given đã được giải cứu thành công hoàn toàn sau gần một tuần mắc kẹt gây tắc nghẽn kênh đào Suez.

Điều này đã cho phép nối lại hoạt động vận tải trên tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới, và một vấn đề được quan tâm lúc này, đó là bao giờ các hoạt động chuyên chở hàng hóa tại đây có thể được khôi phục hoàn toàn.

Trước đó, những bước tiến trong quá trình giải cứu tàu Ever Given đã tác động tích cực đến thị trường nhiên liệu, khiến giá dầu giảm nhẹ. Điều này cho thấy thị trường đang rất chờ đợi bước tiến mới sẽ sớm giải phóng tuyến vận tải dầu, đặc biệt là từ các nước Trung Đông.

Liệu hoạt động vận tải qua kênh đào Suez có sớm trở lại bình thường? - Ảnh 1.

Ảnh: AP

Chứng khoán châu Âu cũng khởi đầu tuần mới hào hứng nhờ thông tin nói trên. Thị trường Frankfurt của Đức, vốn tập trung nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, đã lập kỷ lục mới trong phiên hôm nay.

Ông Rober Halver, chuyên gia phân tích thị trường vốn, ngân hàng Baader, nói: "Việc kênh đào Suez có thể mở cửa trở lại có ý nghĩa rất quan trọng với sàn chứng khoán Đức. 12% hoạt động thương mại của thế giới đi qua tuyến đường này và chúng sẽ có tác động lớn với những chỉ số thiên về sản xuất và thương mại như DAX".

Dù vậy, đây vẫn chỉ là những tín hiệu tích cực bước đầu. Ngay cả sau khi tàu Ever Given trở lại hành trình, việc giải phóng cho hơn 400 tàu đang bị tắc ở 2 đầu kênh cũng sẽ là công việc không dễ dàng, kéo theo đó, chuỗi cung ứng cũng chưa thể sớm vận hành bình thường.

Liệu hoạt động vận tải qua kênh đào Suez có sớm trở lại bình thường? - Ảnh 2.

Tàu Ever Given nặng 220.000 tấn bị mắc kẹt tại kênh đào Suez. (Ảnh: Reuters)

Ngay cả khi kênh đào đã chính thức mở cửa, sự cố cũng đã tạo ra một loạt tác động đáng kể, gây ra thêm nhiều gián đoạn về vận tải, có thể mất từ vài tuần đến vài tháng để giải quyết.

Đó là chưa kể, thách thức tiếp theo có thể đến ngay tại các cảng biển bởi sau một loạt gián đoạn trên các tuyến đường biển, những cảng điểm đến nhiều khả năng sẽ rơi vào tắc nghẽn trong hoạt động cập cảng và bốc dỡ hàng hóa.

Ông Tim Huxley, Giám đốc điều hành hãng vận tải biển Mandarin Shipping, nói: "Bình thường mỗi ngày chỉ có khoảng 50 tàu đi qua kênh đào, nhưng bây giờ đang là một vụ "tắc đường" khổng lồ. Toàn bộ chuỗi cung ứng cần có thời gian giải quyết, tạo thêm áp lực lên cả phía nhà sản xuất lẫn nhà phân phối".

Hiện cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, họ đang đẩy nhanh tốc độ giải phóng các tàu bị tắc nghẽn 2 đầu kênh, với kỳ vọng giải quyết xong trong vòng 2-3 ngày tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước