Kênh đào Suez tắc nghẽn khiến chi phí vận tải biển tăng vọt

Thanh Hiệp-Thứ hai, ngày 29/03/2021 13:29 GMT+7

VTV.vn - Các doanh nghiệp và hãng vận tải biển đang phải vật lộn với việc chi phí vận tải tăng mạnh trong những ngày qua do kênh đào Suez tắc nghẽn.

Hiện chưa rõ khi nào kênh đào Suez cho phép lưu thông lại bình thường hay cần bao nhiêu thời gian để giải tỏa hơn hàng trăm tàu đang xếp hàng chờ đi qua tuyến hàng hải ngắn nhất nối giữa châu Á và châu Âu này. Tuy nhiên đây có thể coi là tín hiệu vô cùng tích cực đối với các doanh nghiệp và hãng vận tải biển, vốn đang phải vật lộn với việc chi phí vận tải tăng mạnh trong những ngày qua.

Theo Bloomberg, tính đến ngày Chủ nhật (28/3), 453 tàu vận tải đang ở trong trạng thái nằm chờ ở hai bên lối vào của kênh đào Suez. Các dữ liệu từ công ty môi giới tàu biển Fearnleys cho thấy, mức phí những người thuê tàu chở hàng phải trả mỗi ngày khi nằm chờ ở đây là từ 30.000 - 80.000 USD.

Kênh đào Suez tắc nghẽn khiến chi phí vận tải biển tăng vọt - Ảnh 1.

Tàu Ever Given nặng 220.000 tấn bị mắc kẹt tại kênh đào Suez. (Ảnh: Reuters)

Nhiều tàu vận tải khác đã lựa chọn cách thay đổi tuyến đường, ví dụ như đi vòng xuống phía Nam châu Phi, qua Mũi Hảo Vọng. Tuy nhiên cách thức này cũng khiến chi phí bị đội lên đáng kể.

"Các tàu vận tải có thể lựa chọn những tuyến đường khác. Ví dụ như đi vòng quanh bờ biển Nam Phi với khoảng thời gian lâu hơn. Điều này rõ ràng sẽ làm gia tăng chi phí nhiên liệu", ông Marcus Baker, Trưởng bộ phận Hàng hải và hàng hóa toàn cầu, công ty Marsch, cho biết.

Đáng chú ý nhất phải kể đến những tàu chở năng lượng, vốn chiếm khoảng 10% lượng dầu và 8% lượng khí đốt được vận chuyển trên toàn cầu. Theo tính toán của Bloomberg, việc đi vòng về phía Nam có thể khiến một tàu chở dầu cỡ lớn từ Trung Đông tới châu Âu tiêu tốn thêm 300.000 USD chi phí.

Kênh đào Suez tắc nghẽn khiến chi phí vận tải biển tăng vọt - Ảnh 2.

Vị trí tàu container Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez. (Ảnh: Reuters)

"Các tàu chở dầu sẽ phải mất thêm khoảng 2 tuần để đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Điều này sẽ trì hoãn việc vận chuyển dầu từ nơi này đến nơi khác và làm tăng giá cước vận chuyển. Các tàu chở dầu có kích cỡ nhỏ hơn sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn về mặt hiệu quả", bàToril Bosoni, Trưởng bộ phận thị trường dầu mỏ, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho hay.

Do đó, việc tàu Ever Given thoát mắc cạn được kỳ vọng sẽ giảm bớt sức ép đối với chi phí vận tải biển, vốn đã liên tục tăng mạnh trong suốt nhiều tháng qua do những xáo trộn trong chuỗi cung ứng. Hiện chi phí vận chuyển 1 container 40 feet từ Trung Quốc sang châu Âu đã tăng lên 8.000 USD, cao gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020.

Thiếu hụt container ở châu Á, chi phí vận tải biển tăng vọt Thiếu hụt container ở châu Á, chi phí vận tải biển tăng vọt

VTV.vn - Chi phí vận chuyển hàng bằng container từ Trung Quốc sang Đông Nam Á đang tăng vọt do tình trạng thiếu container ở châu Á.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước