Ghi nhận tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, những công đoạn đóng gói cuối cùng chuẩn bị đưa lô hàng chanh leo xuất sang châu Âu vào chiều nay đang được các công nhân thực hiện.
Trước đây, Việt Nam đã từng xuất khẩu quả chanh leo tươi sang nhiều thị trường ở châu Âu, nhưng lần này sẽ là một sản phẩm chế biến, đó là nước chanh leo cô đặc.
Điều đặc biệt, đây là lô chanh leo đầu tiên xuất khẩu từ khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, với thay đổi lớn là thuế xuất giảm từ 8% xuống còn 0%.
Dự kiến khoảng 20 ngày tới, lô hàng chanh leo xuất khẩu bằng đường biển sẽ có mặt tại châu Âu.
Chanh leo Việt Nam hiện chiếm từ 25 - 30% thị phần thế giới, khi thuế suất về 0%, các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tăng tính cạnh tranh, có thể tăng gấp đôi thị phần, thậm chí là hơn.
Tuy nhiên, ưu đãi thuế suất chỉ như một giấy thông hành, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây của Việt Nam muốn đi xa và bền vững ở thị trường EU cần tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, cũng như số lượng để đáp ứng các đơn hàng lớn, cũng như đáp ứng các yêu cầu mới của EU về trách nhiệm xã hội, môi trường.
Dự kiến, khoảng 20 ngày tới, lô hàng đi bằng đường biển sẽ có mặt tại châu Âu. Lô hàng từ tinh chất chanh leo cô đặc này sẽ được đưa vào các nhà máy sản xuất nước ngọt đóng chai, làm siro hay làm nguyên liệu trong các nhà máy bánh kẹo tại Hà Lan, Đức, Pháp và một số quốc gia EU khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!