Theo Thời báo phố Wall, nếu như cách đây vài thập kỷ, lời xin lỗi thường chỉ được đăng tải dưới dạng thư ngỏ trên các tờ báo lớn 1 lần duy nhất, thì giờ đây, sự phổ cập của mạng xã hội đang khiến các doanh nghiệp đứng trước áp lực phải mở các chiến dịch quảng cáo xin lỗi công phu hơn.
Ngay sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của hàng triệu khách hàng, Facebook đã thực hiện một trong những nỗ lực quảng cáo lớn nhất để phát đi thông điệp xin lỗi người dùng. Chiến dịch được khởi động hồi tháng 4 và dự kiến sẽ chạy xuyên suốt mùa hè này trên báo in, các kênh số hóa, trong các rạp phim, các biển quảng cáo ngoài trời và trên các phương tiện giao thông công cộng.
Sự phức tạp đi kèm với chi phí đắt đỏ hơn. Theo công ty quảng cáo iSpot, chỉ riêng lời xin lỗi trên truyền hình đã tiêu tốn của Facebook gần 30 triệu USD. Còn một tên tuổi khác là ngân hàng Wells Fargo, cũng vừa chi 21,5 triệu USD cho chiến dịch quảng cáo xin lỗi mang tên "Lấy lại niềm tin của các bạn" sau vụ bê bối tài khoản giả mạo.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lời xin lỗi dù có được đầu tư nhiều đến mấy cũng chỉ đạt được kết quả tốt, nếu chúng xuất phát từ sự thực tâm của doanh nghiệp và đi kèm với những giải pháp khắc phục vấn đề một cách hiệu quả.
Sau hàng loạt vụ bê bối hồi năm 2017, hãng gọi xe Uber đã chi gần 10 triệu USD để phát một đoạn quảng cáo trên truyền hình, nhằm lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. Thế nhưng trong lúc hiệu quả tích cực vẫn chưa thực sự rõ nét, Uber đã lại vướng vào một rắc rối khác khi một khách hàng đi xe bị tài xế của hãng sát hại. Cuộc điều tra của giới chức Mỹ nhằm vào công tác tuyển dụng lái xe của Uber, nhiều khả năng sẽ cuốn hãng công nghệ Mỹ vào một vòng xoáy mới. Và để thoát ra, một lời xin lỗi là không đủ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!