Dù chưa được công nhận là sự kiện mua sắm giảm giá chính thức tại Việt Nam nhưng từ nhiều năm nay cứ mỗi dịp Black Friday trên thế giới, người tiêu dùng trong nước lại có cơ hội được mua hàng với mức giá hấp dẫn khi các doanh nghiệp Việt cũng rầm rộ hưởng ứng sự kiện này.
Dạo qua các tuyến phố hay truy cập các website, mạng xã hội, không khó để người tiêu dùng bắt gặp những biển hiệu, poster thông báo giảm giá 50%. Mặt hàng được giảm giá cũng rất đa dạng từ các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hàng ngày, đồ điện tử, điện máy, thời trang, đến các mặt hàng giá trị như đồ trang sức.
Không chỉ các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng mà các trang thương mại điện tử cũng nhân dịp này để kích cầu mua sắm.
Lưu ý cho người tiêu dùng trong ngày Black Friday
Để tham gia, hưởng lợi từ Black Friday và hạn chế việc quyền lợi bị xâm phạm, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã đưa ra một số lưu ý với người tiêu dùng:
- Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về cửa hàng, đơn vị kinh doanh sẽ giao dịch, ưu tiên giao dịch với những đơn vị có uy tín. Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ nếu có tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch.
- Người tiêu dùng cũng cần xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh, tập trung vào những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần thiết, hạn chế việc mua hàng chỉ vì mặt hàng đó "được giảm giá".
- Đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả.
- Trong trường hợp mua hàng trên mạng, cảnh giác với những trang web không đầy đủ thông tin, thông tin giả mạo hoặc có những phản hồi thiếu tích cực từ những người mua hàng trước. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những điều khoản liên quan đến bảo hành, đổi, trả sản phẩm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!