Tiện ích thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt
Thanh toán điện tử các dịch vụ công là chủ trương lớn của Chính phủ. Để thúc đẩy vấn đề này, ngành ngân hàng đã chủ động cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán, kết nối với các cơ sở giáo dục, y tế và các đơn vị cung ứng dịch vụ công để thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử an toàn, thuận tiện. Nhờ đó, người sử dụng có thể dễ dàng truy cập các ứng dụng trên Internet, mobile, thực hiện trả tiền thông qua các dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng…
Là một người trẻ tuổi, thích tiếp cận công nghệ mới, anh Thành (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rất hào hứng khi có thể thanh toán những dịch vụ công như bảo hiểm y tế, xin cấp giấy phép lái xe, thanh toán VETC… Tuy mỗi tháng chỉ sử dụng một vài lần, nhưng việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến mang lại cho anh rất nhiều lợi ích.
"Từ lúc sử dụng các ứng dụng của ngân hàng thì mọi việc đi lại cầu đường, thanh toán điện nước của mình dễ dàng hơn, tiện lợi hơn, mình chỉ ngồi một chỗ, vẫn làm việc bình thường mà thanh toán được mọi thứ", anh Lê Đức Thành, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chia sẻ.
Hiện nay, chỉ cần qua tài khoản ngân hàng, người dân có thể nộp thuế, phí và lệ phí qua kho bạc, dịch vụ hải quan và thanh toán các tiện ích thông thường như điện, nước, bệnh viện… (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)
Bình thường thanh toán tiền điện, tiền nước, bà Phương (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn tự đi ra trụ sở để đóng tiền, hoặc nhờ con gái thanh toán hộ. Với người lớn tuổi, đi lại, xếp hàng cũng rất ngại, được con gái hướng dẫn cài đặt thanh toán tự động hóa đơn điện nước qua ngân hàng số, bà không phải lo nhớ đóng tiền nữa, vì hàng tháng sẽ tự động trừ tiền điện, nước qua tài khoản ngân hàng
Hiện nay, chỉ cần qua tài khoản ngân hàng, người dân có thể nộp thuế, phí và lệ phí qua kho bạc, dịch vụ hải quan và thanh toán các tiện ích thông thường như điện, nước, bệnh viện… Khách hàng có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ ở bất kỳ đâu và bất kỳ thời điểm nào.
Lưu ý bảo vệ thông tin khi thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng số
Việc đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công không cần dùng tiền mặt đang chứng minh được tiện ích, tiện ích cho cả khách hàng và đơn vị thu tiền, thanh toán. Tuy nhiên, người dân vẫn cần lưu ý tới những biện pháp bảo vệ thông tin khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
"Gần đây xuất hiện hiện tượng một số đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ của các cơ quan chức năng, liên hệ với khách hàng, gọi điện hoặc gửi tin nhắn trong đó có chứa những đường dẫn để yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo, từ đó kẻ gian có thể chiếm quyền kiểm soát thiết bị của khách hàng, thông qua đó sẽ theo dõi và chiếm đoạt thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng số, từ đó chiếm đoạt tài sản của khách hàng tại ngân hàng.
Chúng tôi khuyến cáo hết sức cảnh giác trước bất kỳ cuộc gọi nào từ các đối tượng lạ và tuyệt đối không truy cập bất cứ đường link nào, không cài đặt những ứng dụng từ những đường link không chính thống. Khi nghi ngờ hoặc phát hiện những website, ứng dụng giả mạo thì ngay lập tức thông báo cho ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý, hỗ trợ, đồng thời cảnh báo tới người xung quanh", bà Phạm Châu Loan, Phó Trưởng phòng Phát triển kênh số và đối tác, trụ sở chính Ngân hàng Vietcombank, cho hay.
Cẩn trọng khi sử dụng thẻ, thanh toán số VTV.vn - Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang dần chiếm ưu thế, tuy nhiên NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng thẻ hay các dịch vụ thanh toán số.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!