Dù lác đác ghi nhận sự gia nhập, cũng như mở rộng của một số thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực… song hầu hết các nhãn hàng đã quyết định tạm dừng kế hoạch mở rộng cho tới khi dịch bệnh được cải thiện, khiến cho thị trường nhìn chung rất ảm đạm.
Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp phải đóng cửa, không có doanh thu, việc phải "thắt lưng buộc bụng" mùa dịch khiến nhiều nơi giảm chi phí thuê xuống mức tối thiểu.
Theo Savills, 6 tháng đầu năm, giá chào thuê trung bình tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm Hà Nội ghi nhận ở mức 29 USD/m2/tháng, giảm gần 4% theo năm. Trong khi đó, với các mặt bằng đã có khách, mức giá này tiếp tục sụt giảm để giữ chân khách thuê.
Nhiều trung tâm thương mại vắng khách mùa dịch. Ảnh: NLĐ.
Hầu hết các nhãn hàng đã quyết định tạm dừng kế hoạch mở rộng cho tới khi tình hình dịch bệnh được cải thiện. Việc này cũng làm trì hoãn lễ ra mắt của các trung tâm thương mại. 6 tháng đầu năm, thị trường không tung ra nguồn cung mới.
Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo, trong vòng 2 - 3 năm tới, nguồn cung phân khúc trên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ khá dồi dào, đón nhận khoảng 200 - 300 nghìn m2 tại mỗi thị trường.
Cơ cấu của các trung tâm thương mại cũng sẽ dần thay đổi, bổ sung thêm các tiện ích ăn uống, vui chơi giải trí cho lứa tuổi dưới 12, thay vì tập trung chủ yếu vào mua sắm thời trang, mỹ phẩm như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!