Theo trang Nước Mỹ ngày nay, Microsoft là công ty công nghệ kém thân thiện với người dùng, đặc biệt người trẻ. Hãng từ lâu đã muốn thay đổi. Microsoft đã từng chào mua Facebook nhưng không thành. Họ cần cái gì đó để cạnh tranh với Youtube và Facebook.
Tiktok có 80 triệu người dùng tại Mỹ. Số này gần đây tăng mạnh vì COVID-19. Mỗi người dùng dành 50 phút mỗi ngày cho Tiktok, hơn 10 - 20 phút so với Facebook và Snapchat. Tiktok có thể thu về từ quảng cáo 1 USD/người/quý, Facebook là 33 USD/người/quý. Nhưng Facebook hơn Tiktok 8 năm tuổi.
Với Microsoft, Tiktok là ứng dụng tiềm năng để thay đổi cả về hình ảnh lẫn thị phần quảng cáo. Vậy Tiktok có cần Microsoft không? Và tại sao không phải là các hãng công nghệ khác?
Tiktok có 80 triệu người dùng tại Mỹ.
Theo CNN, Tiktok cần giữ thị phần tại Mỹ "sống" tiếp khi bị đe dọa cấm tại đây. Đáng ra Facebook, Google, Amazon và Apple mua Tiktok thì hợp hơn. Nhưng cả 4 hãng này đều đang bị cáo buộc độc quyền nên Microsoft là hy vọng duy nhất của Tiktok.
Tiktok chưa bình luận gì về tin đồn mua - bán này nhưng cũng không phủ nhận là đang thương lượng. Giới phân tích cho rằng cái khó là Tiktok chưa thể định giá mình bao nhiêu, lại càng khó định giá riêng hoạt động tại Mỹ. Nhưng hàng chục tỷ USD là cái giá Microsoft có thể đưa ra để thu về lượng khách hàng trẻ tuổi.
Trụ sở tập đoàn công nghệ xuyên quốc gia Microsoft.
Khách hàng trẻ tuổi cũng là không ít cử tri trẻ tuổi - những người có ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây. Vì thế, tại Mỹ Microsoft và Tiktok đã được rộng cửa để đàm phán thương vụ với hạn chót là 15/9.
Chỉ có điều họ đang phải đối mặt với 2 khó khăn tiếp theo: Một mặt, Chính phủ Trung Quốc không đồng ý khi cho rằng đây là cách để Mỹ chiếm lấy công nghệ; Mặt khác làm thế nào để tách riêng được nền tảng của Tiktok ra khỏi cơ sở hạ tầng đang đặt tại Trung Quốc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!