Nhiều trung tâm thương mại đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn. Dù đã kết hợp thêm các loại hình ăn uống, vui chơi, giải trí, tuy nhiên không ít trung tâm thương mại vẫn phải chứng kiến cảnh mua sắm đìu hiu, hàng hóa ế ẩm. Đây là một thực trạng chung không chỉ ở Việt Nam, mà còn của nhiều nơi trên thế giới. Trước bài toán này, ở Trung Đông, các nhà đầu tư đang muốn tạo ra một thế hệ trung tâm thương mại mới, dựa vào công nghệ, tạo ra những trải nghiệm khác lạ cho khách hàng.
Trung tâm thương mại kỹ thuật số là mô hình trung tâm thương mại mà Trung Đông, đặc biệt Dubai đang muốn đi tiên phong. Theo trang mạng Arabian business, đó sẽ là các trung tâm thương mại sử dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo…; là nơi khách hàng không chỉ được nhìn, ngắm, sờ vào sản phẩm, mà còn luôn được kết nối với thông tin đánh giá của các khách hàng về trải nghiệm sản phẩm. Một số nơi có thể còn áp dụng luôn chế độ thanh toán tiền điện tử.
Các trung tâm thương mại truyền thống được cho đang bước vào một giai đoạn thoái trào do sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến và tình trạng cung vượt quá cầu. Bởi vậy các trung tâm thương mại thời đại công nghệ mà một số quốc gia tại Trung Đông đang muốn hướng tới sẽ mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng.
Theo trang mạng Ame Info, thế hệ mới của các trung tâm thương mại sẽ giống như phòng trưng bày của các cửa hàng ảo, tức khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm, lựa chọn mẫu mã chủ yếu trên các trang bán hàng trực tuyến, đến cửa hàng chỉ là để xem hay thử sản phẩm thực tế. Qua đó, cửa hàng không cần phải bày biện tất cả các sản phầm mình, có thể thu hẹp được quy mô, tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng.
Những ý tưởng trên sẽ được triển khai tại Dubai kể từ năm 2020. Trang mạng chuyên về kinh doanh Retail Middle East cho biết, sẽ có trên 2.500 các cửa hiệu được áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Không chỉ các trung tâm thương mại, các siêu thị hiện cũng cảm thấy phải thay đổi nếu muốn duy trì sức cạnh tranh với mua bán trực tuyến. Hệ thống siêu thị Carrefour tại Dubai đã cho triển khai ứng dụng Scan & Go. Với ứng dụng này, người tiêu dùng sẽ chọn hàng, sau đó dùng điện thoại quét mã sản phẩm, trả tiền luôn. Carrefour Dubai hy vọng khách hàng của họ sẽ không phải xếp hàng dài chờ thanh toán, nhất là vào giờ cao điểm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!