Kết hợp với các hệ thống bán lẻ nước ngoài để tạo nên một kênh xuất khẩu hiệu quả và tiềm năng cho nông sản. Đây là giải pháp đang được nhiều doanh nghiệp triển khai để vượt khó xuất khẩu hiện nay.
Mỗi tháng, có 75 tấn chanh của cơ sở sản xuất Chanh Nguyên Loan được bán tại các hệ hống bán lẻ ở Thái Lan và Singapore, giúp tăng giá trị trái chanh lên 20% so với tiêu thụ nội địa.
Ông Lâm Văn Nguyên - Chủ cơ sở sản xuất Chanh Nguyên Loan cho biết: "Những tiêu chuẩn kỹ thuật hay những rào cản về pháp lý là bên đó người ta đã có sẵn. Như hệ thống yêu cầu mình những giấy tờ gì thì mình cung cấp và tất cả đều thanh toán ở Việt Nam thì sẽ an toàn cho bên nhà cung cấp như chúng tôi".
Cùng với chanh, các sản phẩm khác như như dừa, bưởi, thanh long, khoai lang, cá tra, chân ếch... cũng được xuất khẩu vào hệ thống thị trường bán lẻ ở Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuỗi bán lẻ MM Mega Market Việt Nam dự kiến, đạt kim ngạch xuất khẩu 80 tỷ đồng với hơn 2.000 tấn nông sản và thủy hải sản trong năm nay, nâng con số này lên 100 tỷ đồng trong năm tiếp theo.
Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc Điều hành, Giám đốc Nguồn cung ứng toàn cầu, MM Mega Market Việt Nam cho biết: "Chủ động tìm kiếm các mặt hàng đạt chất lượng và nhà cung cấp mới để cùng thực hiện mục tiêu về xuất khẩu này. Với thế mạnh về nguồn hàng địa phương trực tiếp, trong năm nay, chúng tôi khai thác thêm các thị trường mới, trong đó có các thị trường khó tính là Mỹ, châu Âu và Nhật Bản".
Tương tự, hàng Việt xuất khẩu qua chuỗi bán lẻ Nhật Bản Aeon cũng đạt 250 triệu USD/năm và đạt 46 triệu USD/năm qua chuỗi GO và Tops Market - Thái Lan.
Hiện nay, hơn 90% doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh là nhỏ và vừa và hầu như không đủ năng lực xuất khẩu. Do vậy, các chuỗi bán lẻ toàn cầu chính là cầu nối giúp đưa hàng Việt ra thế giới.
Bà Tredene Dobson - Đại sứ New Zealand tại Việt Nam đánh giá: "Nông sản Việt Nam rất đa dạng, tươi ngon và phong phú. Chúng tôi tiếp tục tích cực tạo điều kiện thuận lợi, để sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và New Zealand vào thị trường của nhau thông qua hệ thống bán lẻ".
Trong năm 2022, riêng khu vực châu Á, châu Phi, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua kênh bán lẻ đạt 182 tỷ đồng. Mục tiêu năm nay là đạt khoảng 210 tỷ đồng để đạt tốc độ tăng trưởng 10 - 15% trong các năm tiếp theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!