Ước tính, phương thức mua sắm bằng giọng nói sẽ mang lại doanh thu tới 40 tỷ USD hàng năm, chỉ tính riêng tại Mỹ vào năm 2022.
Mua sắm bằng giọng nói thông qua những chiếc loa thông minh được xem là một bước đột phá trong phương thức mua hàng. Nhờ nó, người tiêu dùng hiện chỉ cần ra lệnh cho những chiếc loa nằm sẵn đâu đó trong nhà, trong xe hơi như Amazon Echo hay Google Home để tìm hiểu thông tin, chọn hàng, mua và trả tiền.
Nghiên cứu của Capgemini dự báo, cứ 3 món đồ được người Mỹ mua trong năm nay thì có 1 món được mua từ những thiết bị hỗ trợ giọng nói. Nhờ vậy, giá trị mua sắm thông qua loa thông minh cũng sẽ tăng từ 2 tỷ USD lên 40 tỷ USD vào năm 2022.
Hiện thị trường loa thông minh hỗ trợ giọng nói được 3 ông lớn: Google, Amazon và Microsoft thống trị, trong đó Amazon dường như đang lấn lướt hơn với trợ lý ảo Alexa của mình.
Hiện nhiều chuỗi bán lẻ lớn tại Mỹ như Walmart, chuỗi cửa hàng Pizza Domino đã bắt tay với các tập đoàn công nghệ cho phép nhận các đơn đặt hàng thông qua các thiết bị loa thông minh hỗ trợ giọng nói.
Phương thức mua sắm bằng giọng nói cũng đang khá phát triển tại các thị trường khác. Ở Anh, tỷ lệ sử dụng loa thông minh của các hộ gia đình dự báo sẽ tăng lên tới 48% trong năm năm tới, qua đó giúp doanh số mua sắm bằng giọng nói đạt đến 4 tỷ USD vào năm 2022. Tại Pháp, các thiết bị Google Home đã được sử dụng để mua sắm tại Tập đoàn bán lẻ khổng lồ Carrefour. Ngoài ra, các nhà bán lẻ Trung Quốc cũng đã hợp tác với các công ty công nghệ cho ra mắt nhiều dịch vụ tương tự.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!