Từ 1/1/2020, Đạo luật riêng tư người tiêu dùng California (CCPA) chính thức có hiệu lực. Trong khi các ông lớn công nghệ như Google hay Facebook, người ủng hộ, người lại mong được miễn trừ khỏi luật thì hầu hết các hãng bán lẻ Mỹ lại tức tốc thay đổi để tuân thủ quy định mới.
"Không được bán thông tin cá nhân của tôi" - dòng chữ này giờ là "lệnh bài" trong tay người tiêu dùng bang California, Mỹ. Họ có quyền yêu cầu các doanh nghiệp, bất kể nhỏ hay lớn, không được phép bán thông tin của mình cho bên thứ 3. Thậm chí, không chỉ ở Mỹ, các doanh nghiệp khác trên thế giới bán hàng cho người tiêu dùng sống ở California cũng phải tuân thủ. Ước tính hơn 500.000 doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng bởi CCPA.
Nhiều ông lớn bán lẻ Mỹ đang gấp rút tuân thủ đạo luật mới. Walmart đã bổ sung ngay một đường link trên trang web cho phép khách hàng tra cứu mọi thông tin cá nhân của mình được thu thập. Họ có quyền từ chối việc lưu trữ bất kỳ thông tin nào. Home Depot cũng cung cấp mã QR để khách hàng truy cập thông tin qua điện thoại, đồng thời, đào tạo nhân viên trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về vấn đề này.
Các doanh nghiệp phải gấp rút thay đổi, vì nếu không tuân thủ, các hãng có thể bị phạt rất nặng. Tiền phạt được tính trên cơ sở mỗi khách hàng hoặc tài khoản. Nếu khách hàng là 1.000 hay 10.000 người, khoản tiền phạt tăng theo cấp số nhân, hoàn toàn có thể dẫn đến phá sản. Chưa kể, ngoài nộp phạt, CCPA còn yêu cầu các doanh nghiệp trả tiền bồi thường cho khách hàng nếu bị lộ thông tin.
Mặc dù một giải pháp kỹ thuật để tuân thủ CCPA sẽ tăng chi phí nhưng tính ra vẫn hời hơn so với mức phạt. Theo khảo sát, hơn 70% các công ty Mỹ mong muốn đầu tư vào công nghệ để tuân thủ CCPA.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!