Mỹ ra phán quyết bất lợi cho cá tra Việt Nam

Lan Hương-Thứ sáu, ngày 15/03/2013 11:29 GMT+7

Ảnh minh họa.

Bộ Thương mại Mỹ vừa ra phán quyết rất bất lợi cho các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam trong vụ kiện bán phá giá cá tra và basa của Việt Nam vào thị trường Mỹ.

Ngày 15/3, Bộ Thương mại Mỹ đã ra phán quyết lần thứ 8 trong vụ kiện bán phá giá cá tra và basa của Việt Nam vào thị trường Mỹ. Phán quyết này rất bất lợi cho các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam.

Mức thuế được áp cao nhất dành cho công ty Anviffish lên tới 1,34 USD/kg, nghĩa là riêng tiền thuế của công ty này đã là gần 30.000 đồng/kg. Công ty Vĩnh Hoàn bị áp mức thuế thấp nhất là 19 cent, còn lại các công ty khác là 77 cent. Năm ngoái, mức thuế áp dụng cho các công ty là 0 cent, còn Anvifish là 2 cent/kg. Như vậy, năm nay mức thuế bị áp dụng tăng cao nhất là gần 70 lần.

Đây là phán quyết rất bất lợi, thậm chí có thể nói khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu cá tra, basa vào Mỹ. Nguyên nhân là Bộ Thương mại Mỹ đã chuyển quốc gia tham chiếu cho giá cá từ Bangladesh sang Indonesia. Các luật sư bị đơn sẽ có thời hạn 5 ngày kể từ ngày công bố để làm việc với Bộ Thương mại Mỹ về phán quyết này, nếu Bộ Thương mại Mỹ thấy phán quyết này chưa chính xác thì họ sẽ điều chỉnh mức thuế mà họ đã đưa ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước