Một tàu chở hàng đi qua kênh đào Suez. Ảnh: AP
Theo Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie, trong năm 2021, khoảng 1,27 tỷ tấn hàng hóa được vận chuyển qua kênh đảo Suez, hơn 10% so với trước đại dịch COVID-19, mang về cho Ai Cập khoảng 6,3 tỷ USD tiền phí quá cảnh, con số cao nhất từ trước tới nay.
SCA cho biết thêm, số lượt tàu sử dụng kênh đào này tăng từ 18.830 năm 2020 lên 20.694 năm 2021, tức là hơn 56 tàu mỗi ngày.
Đây một kỳ tích đặc biệt, bất chấp thách thức dịch bệnh và sự cố tắc nghẽn đường thủy của tàu EverGreen hồi đầu năm.
Tháng 3/2021, tàu chở dầu Ever Given - một con tàu khổng lồ với trọng tải 199.000 tấn - đã bị mắc kẹt khi qua kênh đào Suez khiến tuyến vận tải biển này bị tắc nghẽn.
Chiến dịch giải cứu tàu này kéo dài 6 ngày. SCA cho biết Ai Cập thiệt hại khoảng 12-15 triệu USD mỗi ngày trong thời gian kênh đào đóng cửa để tiến hành chiến dịch giải cứu này.
Một dự án phát triển kênh đào đã được Tổng thống Ai Cập chỉ đạo. Dự kiến tăng cả chiều sâu và chiều rộng của hành lang phía nam để khắc phục các sự cố mắc kẹt tàu lớn như vụ tàu EverGreen hồi tháng 3 năm ngoái.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!