Nhiều người sẽ giật mình khi đọc trang đầu tờ Tuổi trẻ sáng nay (21/2): "Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế". Bài viết sử dụng hình ảnh đặt hàng trên mạng, được giao tận nơi mà không có hóa đơn để dẫn vào quyết tâm của ngành thuế: thu thuế loại hình kinh doanh trên mạng.
Có đến 35% doanh nghiệp, hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu cả tỷ đồng nhưng không nộp thuế. Đây là điều không công bằng với người nộp thuế, bởi hiện nay, nhiều người bán quán ăn, quần áo cũng phải đóng thuế.
Từ tháng 1/2015, cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội đã phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử và phải đóng thuế. Tuy nhiên, thực tế chưa có cá nhân nào tự giác nộp thuế.
Tờ Thanh niên 3 năm trước đã bình luận: "Khung pháp lý thì có, tính khả thi gần như bằng 0". Nguyên nhân được xác định là do tài khoản ẩn danh, máy chủ đặt ở nước ngoài, yêu cầu tự giác đăng ký và nộp thuế là chuyện viễn tưởng.
Trước thực tế trên, đã có một vài đề xuất khá khả thi. Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đề xuất phải làm việc trực tiếp với Facebook để quản lý nguồn thu. Các phòng chức năng của Cục thuế TP.HCM sẽ rà soát các tài khoản của tổ chức và cá nhân có kinh doanh trên Facebook vì bất cứ cửa hàng online nào cũng đều có thông tin tài khoản ngân hàng để giao dịch. Sắp tới, rất có thể ngân hàng sẽ lọc những số tài khoản này, cung cấp cho ngành thuế, tức là nhiều cơ quan chức năng sẽ cùng phối hợp để tìm mọi cách giải bài toán thất thu thuế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!