"Kinh tế chia sẻ" là một loại hình dịch vụ mà những cá nhân có thể chia sẻ cùng sử dụng tài sản của nhau thông qua một bên thứ ba, có thể là một ứng dụng mạng làm cầu nối. Từ những tài sản giá trị như nhà ở, ô tô, đến phương tiện đi lại... đến bóng rổ hay pin điện thoại cũng góp nhần tạo nên một ngành kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc. Vậy tại sao thị trường Trung Quốc lại là thiên đường cho mô hình kinh tế chia sẻ?
Thứ nhất, đó là thói quen tiết kiệm của người dân Trung Quốc. Thay vì mua đồ đạc, mua chung cư; giới trẻ tại đây lại có xu hướng giữ tiền cho những mục đích khác như du lịch hoặc tự lập một doanh nghiệp của riêng mình.
Yếu tố thứ hai là thị hiếu của người dân. Những vụ làm giả trong nước khiến người dân hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Khi tham gia chia sẻ, họ có thể trải nghiệm những dịch vụ hạng sang như đi siêu xe, xài túi váy cao cấp nhưng không phải tốn kém quá nhiều tiền.
Yếu tố thứ 3 và cũng quyết định sự thành bại của nền kinh tế chia sẻ là thương mại điện tử, trong đó, Alipay và Apple Pay là những ứng dụng thống trị thị trường. Năm qua, giao dịch trực tuyến tại Trung Quốc lớn gấp 50 lần so với Mỹ về giá trị. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể thanh toán mọi thứ, kể cả những khoản nhỏ đến 0,07 USD. Đây là lý do khiến bất kì mặt hàng chia sẻ đều được có đất phát triển tại Trung Quốc.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!