Ngăn chặn trục lợi, nâng giá vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 22/04/2021 20:07 GMT+7

VTV.vn - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương quản lý nguồn cung, ngăn chặn trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Chờ và tiếp tục chờ, hay chấp nhận mua giá cao hơn, thậm chí phải tận dụng đất đào để đắp đường hoặc đi xa khu vực thi công để mua đất, đó là thực trạng đang diễn ra ở nhiều đoạn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

"Hiện khu vực này không có đất để đắp", ông Nguyễn Quang Thức, nhà thầu xây dựng cho biết.

"Lượng đất ở đây rất ít, chỉ đáp ứng được 10%", ông Nguyễn Mạnh Hà, nhà thầu xây dựng, cho hay.

Tham gia 3 gói thầu thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đại diện Vinaconex cho biết hiện nhu cầu đất đắp là gần 8 triệu m3, tuy nhiên sau 6 tháng thi công, nhiều địa phương vẫn chưa cấp phép cho các mỏ.

Ngăn chặn trục lợi, nâng giá vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. (Ảnh: Báo Đầu tư)

"Chúng tôi đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và cơ quan quản lý để tìm vật liệu thay thế, như xay đá không đảm bảo yêu cầu để làm vật liệu đất đắp, đồng thời tăng cường tìm kiếm các mỏ mới", ông Khương Thế Duy, Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam, chia sẻ.

Đại diện nhiều gói thầu cho biết đã xuất hiện tình trạng lợi dụng khan hiếm để các mỏ cấu kết tăng giá bán vật liệu.

"Đối với những mỏ đã tiến hành tổ chức đấu giá, được quyền khai thác thì cần phải rút ngắn thời gian đấu thầu để sớm đưa các mỏ này vào khai thác", ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải, nói.

Ngăn chặn trục lợi, nâng giá vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Đại diện nhiều gói thầu cho biết đã xuất hiện tình trạng lợi dụng khan hiếm để các mỏ cấu kết tăng giá bán vật liệu. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần khoảng 60 triệu m3 đất đắp, 21 triệu m3 đá và cát khoảng 11 triệu m3. Chính vì vậy, các địa phương cần có giải pháp sớm tháo gỡ việc cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án.

"Nguồn vật liệu đó còn đủ hay không, nếu không đủ thì địa phương có thể mở rộng thêm hoặc cấp phép theo tính đặc thù của công trình trọng điểm quốc gia", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.

Nhằm đảm bảo tiến độ cho toàn bộ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành vào cuối năm sau, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường phải làm việc với các địa phương có dự án đi qua để tháo gỡ khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng; nếu phát hiện tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam

VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; nghiêm cấm trục lợi, nâng giá...

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước