Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã có công văn gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về một số vấn đề liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ và hoạt động đại lý bảo hiểm.
Theo đó, công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nghiêm túc chấp hành quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm tại Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2022 và các nghị định liên quan.
"Doanh nghiệp cân nhắc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với nhiều hơn 1 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nhằm đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phân phối tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng", Ngân hàng Nhà nước lưu ý.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm. Trong đó, cơ quan quản lý lưu ý hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Các ngân hàng cũng cần chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật.
Đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo tư vấn đúng quy trình đã được hướng dẫn và các quy trình khác do doanh nghiệp bảo hiểm ban hành. Trong quá trình tư vấn cho khách hàng, tư vấn viên phải thực hiện phân tích thông tin khách hàng bao gồm nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, thực hiện khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng, từ đó đưa ra tư vấn sản phẩm phù hợp dành cho khách hàng.
"Các doanh nghiệp, đại lý bảo hiểm cần bảo đảm tất cả các khách hàng phải được giải thích rõ về quyền lợi của sản phẩm, nhận thức được các rủi ro đặc thù của sản phẩm đã lựa chọn trước khi ký vào hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; có văn bản chứng minh khách hàng đã được tư vấn đầy đủ, hiểu biết về sản phẩm bảo hiểm đã lựa chọn và sản phẩm bảo hiểm này phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
Cấm xúi giục khách hủy hợp đồng bảo hiểm hiện tại để tham gia mới
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu doanh nghiệp cần xem xét triển khai hoạt động đại lý bảo hiểm theo phương thức nhân viên của công ty bảo hiểm trực tiếp tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng thay cho nhân viên của tổ chức tín dụng.
"Nghiêm cấm hành vi tác động, xúi giục khách hàng thay thế hoặc hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hiện tại để tham gia hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư", Ngân hàng Nhà nước nêu rõ.
Theo kết quả thanh tra gần đây tại 4 doanh nghiệp của Bộ Tài chính, 30-70% khách bỏ ngang hợp đồng khi mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng trong năm 2021. Một số đại lý bảo hiểm phát sinh khiếu nại từ nhiều khách hàng nhưng kết quả thanh tra cho thấy doanh nghiệp và ngân hàng chưa có hình thức xử lý cụ thể.
Ngoài hoạt động về đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao (trong đó lưu ý hoạt động cho vay tiêu dùng, cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, đầu tư, kinh doanh bất động sản), đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.
Ngoài ra, cơ quan quan lý cũng chỉ đạo cần kiểm soát chặt chẽ việc cấp tín dụng với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu chậm thanh toán gốc, lãi. Ngân hàng cần chủ động, hạn chế tối đa rủi ro phát sinh nợ nhóm 2, nợ xấu mới, đảm bảo chất lượng tín dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!