Lì xì đầu năm - đây là cách nhiều ngân hàng gửi món quà tới khách hàng vào ngày giao dịch đầu tiên của năm mới. Theo ghi nhận, lượng giao dịch trong ngày đầu tiên của năm mới rất sôi động, tăng từ 20 - 50%, thậm chí 100% so với ngày thường. Và cứ 10 khách hàng giao dịch, có 10 người gửi tiền, với mong muốn tiền vào như nước trong năm mới.
Tiết kiệm vẫn được xem là một kênh đầu tư an toàn, thu hút dòng tiền nhàn rỗi. Lãi suất đầu vào ổn định, đầu ra ổn định, kích thích nhu cầu vay vốn, trong bối cảnh vĩ mô ổn định. Do vậy, tín dụng vẫn được kỳ vọng sẽ là kênh đem lại lợi nhuận chủ lực cho các ngân hàng trong năm mới này, dù biên lợi nhuận bị co hẹp.
Một trong những điểm nhấn của năm, theo giới ngân hàng, là sự lên ngôi của ngân hàng số. Rất nhiều ngân hàng đã triển khai đầu tư từ năm 2017 hoặc trước đó, và 2018 sẽ là năm bắt đầu thu hái thành quả. Tự làm, hoặc kết hợp với các doanh nghiệp công nghệ tài chính, fintech, giúp cho các ngân hàng tiếp cận được nhóm khách hàng hoàn toàn mới.
Đây cũng đồng thời là một thách thức lớn của ngành ngân hàng trong năm nay. Nếu không bắt kịp xu hướng, thì các ngân hàng nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi cung cấp dịch vụ tài chính, nhường sân cho các fintech.
Ngoài ra, áp lực tăng vốn, nhằm đảm bảo tỷ lệ an toàn theo chuẩn Basel 2 cũng sẽ là một thách thức với ngân hàng trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!