Trong một số năm gần đây, sự xuất hiện và thành công ban đầu của các ngân hàng số như: Monzo, Revolut, Starling được xem là áp lực không nhỏ lên nhóm các ngân hàng truyền thống, đòi hỏi nhóm các ngân hàng này thực hiện không ít đổi mới, đặc biệt trong việc phát triển nền tảng công nghệ số, tạo thuận lợi giao dịch cho người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện viễn cảnh ngân hàng số thay thế hoàn toàn các ngân hàng truyền thống hiện còn khá xa vời.
Trang Financial Times mở đầu về một số số liệu cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của các ngân hàng số. Revolut đang có hơn 8 triệu người dùng trên toàn cầu. Ngân hàng này kỳ vọng giá trị khi IPO có thể đạt được 20 tỷ USD. Nếu đạt được con số này, đây sẽ là thương vụ IPO lớn thứ 7 từ trước tới nay trên thị trường tài chính. Báo cáo của các tên tuổi lớn khác cũng rất tích cực, như Monzo cho biết có thêm 55.000 khách hàng mỗi tuần và tổng số người dùng vào khoảng 3 triệu.
Tuy nhiên, theo một nghiên cứu về thói quen sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, các ngân hàng truyền thống vẫn đang có thị phần lớn hơn rất nhiều. Khách hàng của những ngân hàng truyền thống cũng tỏ ra trung thành hơn khi đa phần không sử dụng song song ứng dụng của một ngân hàng khác. Trong khi đó, kể cả với Monzo, ngân hàng số được xem là có lượng người dùng trung thành cao nhất, cũng chỉ có 20% khách hàng là đang chỉ sử dụng duy nhất ngân hàng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!