Ngân hàng “trên mây” và cuộc đua “mặt đất” hút dòng tiền

Chinh Vũ-Chủ nhật, ngày 08/05/2022 09:17 GMT+7

VTV.vn - Trong giai đoạn phục hồi kinh tế, các doanh nghiệp làm ngân hàng "trên mây" đã tăng cường sự hiện diện "dưới mặt đất" bằng cách hợp tác với các chuỗi bán lẻ lớn.

Hiện nay tại TP Hồ Chí Minh, hàng trăm cửa hàng tiện lợi đi theo mô hình giúp cho khách hàng mua sắm tại cửa hàng đã hình thành, nhưng chỉ cần 1 bước chân là có thể qua đến điểm giao dịch trực tiếp của công ty làm về nền tảng ngân hàng số, thực hiện những dịch vụ như mở tài khoản, mở thẻ tín dụng hay rút tiền mặt. Ngân hàng "trên mây" phải chạy đua dưới "mặt đất".

Chia sẻ chi phí mặt bằng, đầu tư với đối tác bán lẻ, hai bên cũng tận dụng được lượng khách hàng của nhau. Với ngân hàng số, đây là cách tiết kiệm chi phí, điều không gian số không làm trọn vẹn được.

Ngân hàng “trên mây” và cuộc đua “mặt đất” hút dòng tiền  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Thay vì tự làm, chúng tôi chọn cách "đứng trên vai người khổng lồ". Trong vòng 5 năm nữa, dự kiến sẽ có hàng nghìn cửa hàng tiện lợi của đối tác được đưa vào hoạt động, đồng nghĩa chúng tôi sẽ tăng thêm hàng nghìn điểm giao dịch để kết nối với khách hàng của mình. Số lượng này thậm chí còn nhiều hơn tổng các chi nhánh của một số ngân hàng truyền thống. Kế hoạch tiếp theo là hợp tác với nhiều sàn thương mại điện tử uy tín, cho phép khách hàng nhận hàng và thanh toán trực tiếp ngay tại hệ thống cửa hàng tiện lợi, giúp khách hàng loại bỏ chi phí và rắc rối", ông Henry Nguyen, Tổng Giám đốc Timo, cho biết.

Một số ngân hàng số khác chọn cách đi ngách, khi tập trung hợp tác với nhóm hộ kinh doanh cá thể, buôn bán nhỏ lẻ. Thông qua sự kết nối của nền tảng, hộ kinh doanh có thể tiếp cận bán hàng cho cả triệu người dùng trẻ tuổi.

"Đến nay, chúng tôi có hơn 22.000 hộ kinh doanh nhỏ lẻ trước đó chưa từng hiện diện trực tuyến, nay họ có một nền tảng để chủ động kết nối với khách hàng, có thể trao đổi trực tiếp với các khách hàng tiềm năng qua khung chat. Ngược lại, người dùng trẻ có thể tiếp cận các chương trình khuyến mãi giảm giá của các điểm bán, vốn khá hữu ích cho những người trẻ có thu nhập khoảng 50 triệu đồng một năm", ông Bryan Carroll, Tổng Giám đốc TNEX, cho hay.

Năm 2021, giá trị thanh toán qua thiết bị di động đã tăng gần 90% theo năm nhờ bối cảnh đại dịch thúc đẩy. Tuy nhiên giới doanh nghiệp cho rằng bài toán khó vẫn là để người dùng thật sự tin tưởng và chấp nhận gửi nhiều tiền vào các ngân hàng thuần số. Cuộc chạy đua mở rộng mạng lưới đối tác được xem là lời giải hiệu quả.

Gửi tiết kiệm qua ngân hàng số Gửi tiết kiệm qua ngân hàng số

VTV.vn - Hiện nay, các ngân hàng đã đưa ra nhiều gói tiết kiệm online với lãi suất hấp dẫn và thủ tục đơn giản.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước