Ngành bán lẻ tại châu Âu trong mùa dịch COVID-19

Hồng Quang, Đoàn Hà (Thường trú Đài THVN tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 09/03/2020 10:38 GMT+7

VTV.vn - Ngành phân phối bán lẻ của nhiều nước châu Âu đang tăng doanh số, một hệ quả của tâm lý lo xa trước dịch bệnh, một số người mua thêm đồ so với mọi khi.

Với các siêu thị, lúc này là cơ hội kinh doanh thuận lợi bất ngờ, theo một số báo chí châu Âu.

Dịch bệnh COVID-19 làm cho nhiều người châu Âu quay trở lại với lương thực thực phẩm cơ bản và sản phẩm vệ sinh cơ bản. Những sản phẩm đơn giản ấy châu Âu vẫn sản xuất được mà không lệ thuộc nhập khẩu, muốn tăng sản lượng cũng khá là dễ dàng nhanh chóng.

Tờ Les Echos của Pháp viết: "Coronavirus đang tạo ra một cơ hội kinh doanh hoàn hảo cho các chuỗi siêu thị". Một số mặt hàng cơ bản bán chạy hơn nhiều, mà vẫn theo bài báo, các siêu thị khẳng định là không có chuyện khan hiếm hàng ở Pháp".

Bài báo trích lời chủ một đại siêu thị ở Pháp rằng "Cũng có lúc hết một mặt hàng nào đó vào cuối ngày, thế nhưng sáng hôm sau thì kệ hàng lại đầy như trước. Các nhà cung cấp đáp ứng đơn hàng ngay lập tức và không nhắc gì tới nguy cơ thiếu hàng". Thống kê chính thức tại Pháp cho biết lượng hàng siêu thị bán ra tăng 5% trong tuần trước, trong khi ngành siêu thị đang gặp khó, kinh doanh năm 2019 giảm 1,4%.

Một ví dụ tại Italy trên tờ Il Mattino ra tại nước này là mỳ ống, cà chua, rau củ và cá ngừ đóng hộp tăng lượng bán từ 13 đến 20%. Người Italy cũng mua thêm nhiều bột mỳ, còn xà phòng và dung dịch tẩy rửa tăng tới 75%.

Tờ báo này viết: "Các đại siêu thị, nếu có thiếu thì chỉ có là thiếu nhân viên chuyển hàng từ trong kho ra kệ bán mà thôi. Tình hình vẫn bình thường, bởi vì ngành công nghiệp vẫn đáp ứng kịp thời nhu cầu các sản phẩm thiết yếu".

Tình hình tại Đức cũng tương tự. Những sản phẩm cơ bản như bột mỳ, mỳ ống, gạo, đồ uống, giấy vệ sinh, dung dịch tẩy rửa… có đặc điểm chung là chiếm rất nhiều chỗ trong nhà kho siêu thị, mà giá bán lại quá rẻ nên biên độ lợi nhuận cũng rất thấp, lời lãi trông chờ chủ yếu vào số lượng bán ra, nay luân chuyển được nhanh hơn, thật là một tin tốt. 

Càng tốt nữa khi theo tờ Markische Oderzeitung, các siêu thị không có bất cứ vấn đề gì về nguồn cung. Đầu đề bài báo tóm tắt tình hình tương phản lúc này, trong khi một số người tiêu dùng lo lắng thì ngành phân phối bán lẻ vẫn bình tĩnh kiểm tiền.

Lúc này cũng đang là thời điểm rất thuận lợi cho các doanh nghiệp bán hàng trên mạng. Tờ Kathimerini của Hy lạp phỏng vấn một chủ doanh nghiệp, mọi ngày có 200 đơn hàng thì nay lên tới 700, trung bình mỗi đơn hàng lại nhiều hơn khoảng 12 EUR so với mọi khi và từ khi có dịch bệnh, doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng mới, thậm chí tăng hơn gấp đôi.

Hơn 1.000 người nhiễm COVID-19 tại Đức và Pháp Hơn 1.000 người nhiễm COVID-19 tại Đức và Pháp Số ca tử vong do COVID-19 tại Italy tăng cao kỷ lục Số ca tử vong do COVID-19 tại Italy tăng cao kỷ lục Nhật Bản hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 Nhật Bản hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước