Những chiếc bánh quy đầy màu sắc đã lấp đầy các kệ tại Fortnum and Mason - cửa hàng bách hoá sang trọng mang tính biểu tượng của London (Anh). Cũng giống như nhiều nhà bán lẻ cao cấp khác, cửa hàng hơn 300 năm tuổi này mới nối lại hoạt động kinh doanh sau thời gian dài gián đoạn từ tháng 3.
Ông Ewan - CEO của Fortnum and Mason cho hay: "Tuần trước, chúng tôi đạt khoảng 20% doanh số bán hàng bình thường, tức giảm 80% so với thời điểm này năm 2019. Tuy nhiên, từ tuần này khi ngành bán lẻ nói chung bắt đầu mở cửa trở lại, doanh số đã tăng 50% trong ngày đầu tiên".
Dịch COVID-19 đe dọa lâu dài sự phục hồi ngành xa xỉ. (Ảnh minh họa).
Doanh số bán hàng trực tuyến của các cửa hàng đã tăng gấp 6 lần trong thời gian qua. Các mặt hàng xa xỉ như rượu đến những giỏ thực phẩm cao cấp đều được đặt trực tuyến với những đơn lên đến gần 1.300 USD (hơn 30 triệu đồng). Tuy nhiên, ngành hàng xa xỉ vốn phụ thuộc rất nhiều vào thị trường quốc tế cả về xuất khẩu và khách du lịch. Do đó, lệnh hạn chế đi lại và chính sách kiểm dịch 14 ngày sẽ gây cản trở lớn cho đà phục hồi của ngành này.
"Chúng tôi không nói đến kế hoạch phục hồi trong 3 năm mà là 30 năm hoặc thậm chí là 300 năm. Việc ưu tiên cho các doanh nghiệp lúc này là giữ tối đa nhân viên và bảo vệ thương hiệu", bà Helen Brocklebank - CEO của Walpole, Hiệp hội thương mại các thương hiệu xa xỉ Anh nói.
Thời gian phục hồi đáng kể cho ngành công nghiệp xa xỉ là phải đến năm 2022, thậm chí năm 2023. (Ảnh minh họa)
Giám đốc Tài chính của nhà mốt Chanel cũng đưa ra cảnh báo ngành công nghiệp xa xỉ có thể sẽ chứng kiến sự sụp đổ trong 2 năm tới vì đại dịch COVID-19. Mặc dù nhiều thương hiệu xa xỉ như Chanel, LVMH hay Tiffany đều ghi nhận doanh số tăng vọt tại thị trường Trung Quốc sau khi lệnh đóng cửa được dỡ bỏ. Tuy nhiên, điều này không bù đắp được sự sụt giảm dòng tiền mà các thương hiệu này thu từ khách Trung Quốc trên toàn cầu. Công ty tư vấn Bain cho biết lĩnh vực hàng xa xỉ trị giá 310 tỷ USD đang trên đà giảm doanh số tới 35% trong năm nay.
Theo đánh giá của công ty chuyên nghiên cứu thị trường Bain & Company, thời gian phục hồi đáng kể cho ngành công nghiệp xa xỉ là phải đến năm 2022, thậm chí năm 2023, khi đó doanh số tăng trưởng mới đạt được con số như của năm 2019.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!