Chuyện ít người biết là vận tải hàng không vẫn được hưởng nhiều ưu đãi về thuế. Tờ Métro ra tại Bỉ viết: "Hiện nay, tại Bỉ cũng như tại 12 quốc gia châu Âu khác, vận tải hàng không không phải trả một xu thuế". Hệ quả là "vé máy bay quá rẻ, làm cho các loại hình vận tải khác ít gây ô nhiễm hơn không thể nào cạnh tranh". Phong trào hiện nay đòi phải sửa đổi luật, "huỷ bỏ chuyện miễn thuế nhiên liệu máy bay và chấm dứt mức thuế giá trị gia tăng 0% lên vé máy bay".
Thật phi lý khi phương tiện vận tải gây ô nhiễm nhất lại được miễn thuế, các loại hình vận tải khác lại không. Tờ Tây Pháp, trong bài báo "Ô nhiễm: Phong trào từ bỏ máy bay phát triển nhanh như vết dầu loang" có biểu đồ so sánh: Nếu như lấy đơn vị tính là lượng dioxyde carbone phát thải khi vận chuyển 1 hành khách đi quãng đường 1km thì máy bay ô nhiễm gấp đôi xe con, gấp 3 lần xe bus. Tàu hỏa có mức phát thải chỉ bằng 1/14 máy bay và tàu hỏa cao tốc chạy điện có mức phát thải ít hơn cả.
Phong trào phản đối đi lại bằng máy bay đang phát triển rất nhanh tại châu Âu đến mức như tờ Người quan sát mới của Pháp cho biết, "Tổ chức Vận tải hàng không quốc tế cũng phải thừa nhận đó là mối đe dọa các hãng hàng không". Theo bài báo thì "xu hướng này có nguồn gốc từ các nước Bắc Âu, từ "flygskam" trong tiếng Thụy Điển có nghĩa là cảm thấy áy náy, thấy tội lỗi khi đi lại bằng máy bay, kêu gọi mọi người khi di chuyển dưới 1.500km thì không đi máy bay mà chọn tàu hỏa.
Vấn đề lớn là do máy bay được miễn nhiều loại thuế, cho nên "tại đa số các nước châu Âu, đi lại bằng tàu hỏa nay còn đắt hơn nhiều so với đi máy bay low-cost". Chính sách hiện thời tại châu Âu đang vô hình chung cổ súy cho một phương tiện giao thông ô nhiễm.
Theo chính số liệu do Ủy ban châu Âu công bố, nếu như máy bay phải chịu thuế nhiên liệu như mọi loại hình vận tải khác thì lượng phát thải từ ngành hàng không sẽ giảm từ 9-11%, mà lại thu thêm được khoảng 27 tỷ Euro tiền thuế, có thể dùng để tài trợ cho các loại hình vận tải thân thiện với môi trường. Tờ Jornal de Notícias của Bồ Đào Nha cho biết là "Ủy ban châu Âu đang chuẩn bị một khung thuế mới nhằm giảm ô nhiễm do máy bay gây ra". Khung thuế mới sẽ làm cho "Giá vé máy bay tăng thêm khoảng 10%", trung bình "mỗi vé máy bay sẽ đắt thêm khoảng 24 Euro".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!