Mỗi năm, cứ tới ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các cửa hàng, trang web mua sắm tại Trung Quốc lại rộn ràng như ngày hội. Những băng rôn quảng cáo được dán khắp nơi trên các con phố và gọi ngày này là ngày của những nữ hoàng hay nữ thần.
Theo số liệu của trang Alibaba, trang mua sắm điện tử lớn nhất Trung Quốc, năm ngoái, phụ nữ Trung Quốc bỏ tiền mua sắm nhiều gấp rưỡi năm 2015. Phần lớn các khoản giao dịch là ở những đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu.
Bà Wei Tingting, nhà hoạt động nữ quyền cho biết: "Những cửa hàng đánh vào tâm lý thích mua sắm của phụ nữ, qua đó khuyến khích họ trở nên độc lập và tự chủ về tài chính. Rõ ràng , nếu bạn muốn mua sắm cho bản thân thì tốt nhất là không phải xin tiền của ai cả".
Những trang mạng mua sắm ngày này đều pha trộn các khẩu hiệu cổ vũ sức mạnh của phụ nữ. Ví dụ như khẩu hiệu của Alibaba, "Hãy vực dậy nữ quyền của bạn". Mặc dù phụ nữ Trung Quốc đang dần có vị thế trong kinh tế, nhưng họ vẫn còn cả chặng đường dài phía trước.
Theo bà Wang Yinxiang, đại biểu Quốc hội từ Sơn Đông: "Phụ nữ đóng vai trò quan trọng không kém đàn ông trong việc gây dựng một doanh nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, họ còn phải dạy dỗ con cái, chăm sóc gia đình, chăm lo cha mẹ 2 bên và cùng lúc vẫn leo các bậc thang trong xã hội".
Có lẽ chính vì những áp lực đó, phụ nữ Trung Quốc cho phép mình tận hưởng một ngày thỏa thích mua sắm, bằng chính những đồng tiền do mình kiếm được.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!