Chỉ vài giờ đồng hồ trước ngày lễ Độc thân 11/11 của Trung Quốc chính thức diễn ra, nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ áp dụng chiến lược giảm giá đã nhận được lượng đơn đặt hàng trị giá hàng trăm triệu Nhân dân tệ. Điều đó đồng nghĩa với việc, ngành giao hàng Trung Quốc đang trải qua những ngày bận rộn nhất năm, khi phải tiến hành phân loại và giao cho khách hàng.
Trong dịp lễ này, công ty như Alibaba đã đưa vào sử dụng 1.000 robot để hỗ trợ việc phân loại hàng. Trong khi đó, tập đoàn JD thông báo sẽ dùng blockchain để phát hiện hàng giả, từ thiết bị di động hiện đại đến những thực phẩm tươi sống như rau củ và mỹ phẩm làm đẹp. Blockchain còn áp dụng cho các mặt hàng cũ, hàng thanh lý. T
Trong khâu hậu cần, JD thí điểm một robot hậu cầu ở Thành Đô để tự động phân phối hàng hoá mà không cần sự can thiệp của con người.
Dựa trên phân tích nguồn dữ liệu lớn, các nhà bán hàng đã có thể dự đoán được vùng khách hàng tiềm năng và vận chuyển hàng đến sẵn các điểm trung chuyển gần đó. Khách chốt đơn, hàng hoá sẽ được giao đi từ các trạm phân phối, thay vì từ kho như trước đây.
Một shipper của Meituan - ứng dụng giao hàng lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.
Có thêm sự hỗ trợ từ công nghệ, nhưng công việc của những nhân viên giao hàng trong dịp này vẫn vô cùng tất bật.
"Bình thường tôi giao khoảng 100 kiện hàng/ngày, nhưng trong dịp lễ Độc thân phải lên tới 300 kiện. Ban đầu, tôi dùng xe máy điện đi giao hàng, nhưng không đủ nên phải đổi sang xe 3 bánh. Nhưng đến giờ, ngay cả 3 bánh cũng không đủ nữa", Yang Feng, nhân viên giao hàng, chia sẻ.
Ba tuần trước ngày lễ độc thân 11/11, cả Alibaba và JD.com, hai công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã bắt đầu giảm giá kích cầu tiêu dùng. Từ thời điểm đó, các nhân viên giao hàng phải dành hầu như cả ngày ở ngoài đường. Họ bắt đầu từ 5h sáng và đến kết thúc ngày làm việc lúc 22h tối.
Ngành giao hàng Trung Quốc đang trải qua những ngày bận rộn nhất năm. (Ảnh minh họa: China Daily)
Ước tính trong dịp này, số lượng thương hiệu tham gia trong Ngày Độc thân của Trung Quốc năm nay tăng lên gấp đôi. Khảo sát của hãng tư vấn Oliver Wyman cho thấy, trong lễ hội năm nay, 86% số người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi bằng hoặc nhiều hơn so với năm 2019.
Theo người phụ trách chiến lược và khách hàng của EY tại Trung Quốc đại lục, Sean Shen, trong 6 tháng qua, các gia đình giàu có đã chi nhiều hơn và sức mua xa xỉ phẩm đang gia tăng do việc hạn chế ra nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!