Nghị định 10 đã thống nhất cách thức quản lý các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, trong đó có mô hình kinh doanh của Grab. Ngày 1/4/2020, các doanh nghiệp sẽ phải có lựa chọn lịch sử, hoặc trở thành doanh nghiệp công nghệ hoặc phải đăng ký kinh doanh và vận hành như doanh nghiệp vận tải.
Nếu như Nghị định 86 quy định phải thực hiện cả quá trình, giờ chỉ cần thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: trực tiếp điều hành xe, tài xế hoặc quyết định giá cước sẽ là kinh doanh vận tải. Về mặt hình thức, có vẻ như các doanh nghiệp sẽ cùng được cạnh tranh bình đẳng trên một sân chơi chung.
Quy định được cho là "chung kết" trong nghị định này là việc doanh nghiệp nếu tham gia điều hành giá cước bắt buộc phải đăng ký kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ lưỡng, trên thực tế các doanh nghiệp đã có thị phần chi phối sẽ không khó để lách qua rào cản này.
Theo đánh giá của giới quan sát, từ thời điểm ngày 1/4, có lẽ người bị "thiệt đơn thiệt kép" sẽ là các doanh nghiệp gọi xe nội khi họ chưa chiếm được nhiều thị phần, khả năng mở rộng cũng không lớn. Trên thực tế, cuộc đua vận tải truyền thống - công nghệ sẽ tiếp tục và sẽ không chỉ giới hạn ở 5 tỉnh, thành phố lớn như trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!