Tuy nhiên, thông tin đó cũng đủ để khiến taxi tiếp tục là từ khóa hot trong cộng đồng cũng như trên các báo ra ngày 23/11.
Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp tục phân tích và đưa ra nhiều tranh luận về việc định danh taxi Công nghệ như thế nào? Nói về dự thảo nghị định mới của Bộ Giao thông Vận tải, tờ báo trích lời ông Ngô Vĩnh Bạch Dương - Trưởng phòng kinh tế, Viện Nhà nước và pháp luật: "Nghị định 86 dường như đang muốn dìm xe công nghệ xuống giống taxi truyền thống để dễ quản lý."
Còn ông Từ Sỹ Sùa, nguyên Trưởng bộ môn Vận tải đường bộ và thành phố, Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng "Không nên đeo đá anh này trong khi cởi trói cho anh kia. Luật Giao thông đường bộ cần sửa đổi bổ sung mục taxi công nghệ để phù hợp hơn".
Báo Lao động, thay vì đề cập tới diễn biến phiên tòa lại nhắc độc giả về một dự thảo sắp được áp dụng, đó là Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội bằng bài viết có tiêu đề "Nguy cơ độc quyền, bất lợi cho khách hàng". Lý giải cho cách vào đề của mình, báo Lao động chỉ ra các bất cập trong việc quy định chung đồng phục màu sơn cho các hãng xe, quy định về thời gian dừng đỗ đón trả khách và cả quy định về chia vùng hoạt động theo địa bàn hành chính.
Một điểm sáng trong dự thảo này đó là việc ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành. Thế nhưng, trớ trêu thay dự thảo lại quy định tất cả các hãng xe phải dùng chung một phần mềm Taxi Hà Nội do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và điều hành.
TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Tổng Biên tập, Giám đốc NXB Giao thông vận tải lo ngại rằng mỗi công ty vốn đã có trung tâm điều hành riêng, giờ gom lại 3 vạn xe taxi thì không rõ trung tâm của Hà Nội sẽ điều hành kiểu gì, điều hành như thế nào?
Dự thảo này khiến nhiều người liên tưởng tới các hợp tác xã thời bao cấp nhưng lại được dự kiến thực hiện vào ngày 1/1/2019, thời điểm đã bước sang thế kỷ XXI được tròn 18 năm. Với mô hình này, người dùng chắc chắn sẽ thiệt thòi khi mà tính cạnh tranh, cơ hội được so sánh giá, chất lượng để tự lựa chọn dịch vụ cho mình không còn nữa.
Dự thảo này thực tế đã được đề cập và có nghiên cứu từ năm 2012 với mục tiêu quy hoạch lại taxi cho Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015, định hướng đến 2030. Nội dung về phần mềm quản lý chung có lẽ là một nội dung mới được bổ sung nhằm ứng phó và cạnh tranh với các dịch vụ gọi xe công nghệ.
Giả sử như tới đây các hãng taxi công nghệ sẽ được quản lý giống như taxi, còn taxi được quản lý tập trung, đồng phục, đồng giá, đồng chất lượng. Vậy ai sẽ là người được hưởng lợi?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!