Thực tế cho thấy, giá vé cao nhất của tàu SE1 từ Hà Nội đi TP.HCM khoảng 3,2 triệu đồng/vé. Với số tiền này, khách hàng hoàn toàn có thể chọn đi máy bay.
Mặt khác, hàng không thỉnh thoảng lại có những đợt giảm giá, khuyến mại, thậm chí có đợt giá vé giảm còn 0 đồng. Trong khi đó, đường sắt không thể giảm. Lý do được đưa ra là để bù đắp chiều chạy rỗng cho những tuyến ế khách... Ví dụ như tuyến Yên Viên - Hạ Long, mỗi ngày doanh thu chỉ 4 triệu đồng, không đủ chi phí vận hành.
Tờ Lao động số ra sáng nay (21/10) cho biết, theo đề án nâng cao chất lượng đường sắt phục vụ khách du lịch mới được đưa ra, Bộ Gao thông Vận tải đặt tham vọng thu hút vốn lên tới gần 2 tỷ USD, tương đương 45.000 tỷ đồng để phát triển đường sắt, giành thị phần khách du lịch. Tuy nhiên, nếu không sớm có một cuộc cách mạng về vé tàu thì mọi nỗ lực đầu tư sẽ không có hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!