Nhiều người gọi vui đây là chiến lược "thả con săn sắt, bắt con cá rô", vì ngoài việc thu hút thêm người dùng, các ngân hàng này còn được lợi lớn từ việc miễn phí giao dịch.
Sau 2 năm miễn phí, số lượng khách hàng của ngân hàng Techcombank đã tăng 8 lần, lượng giao dịch tăng 20 lần. Quan trọng hơn, ngân hàng có lượng tiền gửi không kỳ hạn khổng lồ, tới 30.000 tỷ đồng. Số tiền này chỉ phải trả lãi suất từ 0,1 - 0,3%, thấp hơn nhiều so với huy động tiền gửi từ dân cư.
Với lượng khách hàng lớn, ngân hàng cũng có cơ hội bán thêm các sản phẩm khác. Đặc biệt, khi ngày càng nhiều ngân hàng muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào cho vay, thay vào đó là tăng thu từ dịch vụ.
Ngân hàng này nhẩm tính, với 100 triệu giao dịch điện tử, nếu thu phí, họ có thể bỏ túi khoảng 500 tỷ đồng, nhưng khó có thể duy trì lượng khách hàng thường xuyên lớn như hiện nay. Tuy nhiên, với chính sách miễn phí, thu nhập ngoài lãi của ngân hàng này đã tăng gấp 3 lần trong vòng 3 năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!