Du khách Ấn Độ vui chơi trên bãi biển Pra Nang, tỉnh Krabi, Thái Lan. Ảnh: Thaiger.
Sự trở lại của du khách Trung Quốc thường được coi là nhân tố chủ chốt cho sự phục hồi du lịch ở châu Á. Tuy nhiên, khách du lịch Ấn Độ dự kiến cũng sẽ trở thành yếu tố đóng vai trò tích cực cho "ngành công nghiệp không khói" khu vực.
Giám đốc điều hành nền tảng đặt phòng trực tuyến Agoda, Omri Morgenshtern, cho biết, ngày càng nhiều khách du lịch Ấn Độ lựa chọn du lịch nước ngoài và xu hướng này đang bùng nổ và phát triển nhanh hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác.
Dữ liệu của công ty cho thấy, lượt tìm kiếm về du lịch nước ngoài từ của người dùng tại hầu hết các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tăng từ 30% đến 60% so với năm 2019, lượt tìm kiếm từ khách du lịch ở Ấn Độ đã tăng 225%.
Lalitya Dhavala, chuyên gia tư vấn định giá tại công ty phân tích du lịch Cirium, cho hay ngành du lịch Ấn Độ đã phục hồi mạnh mẽ nhờ tăng trưởng kinh tế trong nước. Dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch trong nước và quốc tế so với năm 2019, với tăng trưởng quý tới dự kiến sẽ tích cực.
Thái Lan, Singapore và Indonesia là những lựa chọn hàng đầu của du khách Ấn Độ. Dữ liệu của Agoda cho thấy, từ tháng 1/2019 đến giữa tháng 5/2023, lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay của du khách Ấn Độ đến Indonesia đã tăng 256%, Singapore tăng 215% và Thái Lan tăng 147%.
Đáng chú ý, Việt Nam lọt vào top 5 các quốc gia có lượt tìm kiếm cao nhất ở Ấn Độ, tăng 390% so với năm 2019.
Ông Vishal Suri, Giám đốc điều hành của công ty lữ hành SOTC Travel, cho biết, trước năm 2019, không có đường bay thẳng nào từ Ấn Độ đến Việt Nam nhưng hiện nay việc di chuyển giữa hai nước đã dễ dàng hơn. Theo ông, vị trí của Việt Nam không quá xa Ấn Độ và vẫn nằm trong khu vực ASEAN. Chuyến bay tới Việt Nam chỉ mất từ 4 tới 5 tiếng, cũng bằng đường bay nội địa tới một số thành phố ở Ấn Độ.
Ông Morgenshtern nhận xét, Đông Nam Á là điểm đến phổ biến đối với các du khách Ấn Độ trong khi khu vực Đông Á lại trở nên kém hấp dẫn hơn do chi phí khá đắt đỏ. Theo dữ liệu của Agoda, số lượt tìm kiếm khách sạn và chuyến bay đến Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm so với năm 2019. Tuy vậy các lượt tìm kiếm về Hàn Quốc đã tăng lên so với trước đại dịch.
Bên cạnh đó, người Ấn Độ thường chi tiêu rất nhiều khi đi du lịch nước ngoài, cho dù là một chuyến đi ngắn ngày ở châu Á hay kỳ nghỉ dài ở châu Âu. Ông Morgenshtern chia sẻ, khi đi ra nước ngoài, du khách Ấn Độ cũng chi tiêu mạnh tay không kém du khách Trung Quốc.
Theo dữ liệu của Agoda, năm ngoái, du khách Ấn Độ đã trả tiền phòng cao hơn 30% trong các chuyến du lịch quốc tế so với mức trước đại dịch và cao hơn 20% so với mức trung bình của du khách Trung Quốc.
Theo ông Suri, người Ấn Độ thích ở trong những khách sạn 4 hoặc 5 sao hay lựa chọn những khách sạn có tên tuổi. Thay vì chỉ ăn ở những chuỗi cửa hàng ăn nhanh du khách Ấn Độ cũng chịu chi tiền để thưởng thức ẩm thực tại những nhà hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!