Tháng 12 vừa qua tiếp tục ghi nhận bước tiến mới trong cuộc chiến chống lạm phát tại Mỹ khi chỉ số giá tiêu dùng CPI lõi của nước này đã ghi nhận mức tăng thấp nhất trong gần 3 năm qua. Dù đã hạ nhiệt đáng kể, số liệu lạm phát tại Mỹ vẫn còn khá cao so với mức mục tiêu của Fed và mặt bằng giá cả cao vẫn là một thách thức lớn với nhiều người dân và doanh nghiệp nhỏ.
Với chị Megan, một cư dân bang Florida, mối đau đầu lớn lúc này chính là làm sao để nấu bữa ăn đầy đủ cho cả gia đình mỗi ngày khi giá thực phẩm đã đi lên trong suốt hơn 2 năm qua.
"Gia đình chúng tôi có 6 người nên tôi cần nấu những bữa ăn lớn để cả nhà cùng ăn và lũ trẻ có thể mang bữa trưa đến trường. Tôi phải đảm bảo rằng sẽ có đủ món và hợp sở thích với tất cả mọi người. Những thứ không thật cần thiết, chẳng hạn như nước ngọt, sẽ được cắt giảm" - chị Megan Cherry chia sẻ.
Đó cũng là mối đau đầu chung của nhiều gia đình tại Mỹ. Trong tháng 12, nhóm mặt hàng thực phẩm trong rổ CPI tăng nhẹ 0,2%, nhưng một số mặt hàng thiết yếu như trứng ghi nhận mức tăng tới 9% so với tháng trước, do nhu cầu tăng cao trong dịp lễ hội. Một khó khăn khác là chi phí nhà ở tiếp tục đi lên, chiếm tới hơn một nửa mức tăng của rổ CPI.
Giá cả cũng là yếu tố quan trọng chi phối các doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn như anh Roberto, chủ một cửa hàng cà phê đã quyết định tích trữ những loại đầu vào cần thiết để tránh nguy cơ giá tiếp tục lên trong năm nay.
"Tôi đã mua toàn bộ lượng cốc giấy, nắp, ống hút nhựa đủ cho cả năm. Tôi đã đặt trước 300 hộp hàng với nhiều kích cỡ, cả đồ giấy và đồ nhựa, nhờ đó cắt giảm được 2/3 chi phí và không phải đẩy gánh nặng giá sang cho khách hàng" - anh Roberto Torres, chủ quán Blind Tiger Café tại Florida, Mỹ cho biết.
Sau khi chạm mức đỉnh hơn 9%, cao nhất trong 4 thập kỷ qua hồi giữa năm 2022, lạm phát tiêu dùng tại Mỹ đã hạ nhiệt tới hơn 2/3. Tuy nhiên, cũng phải tới năm 2025, con số này mới có thể về mức mục tiêu 2% theo dự báo của Fed. Lạm phát dai dẳng vẫn sẽ là một thách thức không nhỏ với nhiều người dân, bất chấp nền kinh tế số 1 thế giới vẫn đang duy trì đà tăng trưởng bền bỉ trong năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!