Một lượng lớn vải đã được tiêu thụ ngay trong ngay đầu tiên với đối tượng khách hàng bao gồm cả cộng đồng người Việt Nam lẫn khách hàng Nhật Bản, những người bị hấp dẫn bởi loại hoa quả vốn không xuất hiện phổ biến trên thị trường nước này.
Một người dân Nhật Bản cho hay: "Trước đây tôi toàn ăn vải nhập từ Trung Quốc, hôm nay lần đầu tiên nhìn thấy vải Việt Nam nên mua thử ăn xem thế nào".
Tập đoàn AEON nhập khẩu 1,2 tấn vải từ Việt Nam trong đợt đầu tiên và dự kiến sẽ nhập tổng cộng 5 tấn cho cả vụ, kết thúc vào tháng 7 tới.
"Phản ứng của thị trường cho đến nay là rất tốt, đáng tiếc vụ vải năm nay không còn nhiều, năm sau chúng tôi muốn nhập khẩu với sản lượng gấp đôi", ông Soichi Okazaki - Phụ trách khu vực ASEAN, Tập đoàn AEON cho hay.
Vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản được khách hàng đánh giá chất lượng tốt.
Việc quả vải vượt qua nhiều rào cản kĩ thuật và khó khăn phát sinh do dịch COVID-19 để kịp vào thị trường Nhật Bản trong năm nay có thể xem như một thành công lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Ông Vũ Hồng Nam - Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay: "Thông qua việc đưa được quả vải vào Nhật Bản chúng ta đã chứng tỏ được trình độ phát triển nông nghiệp đáp ứng được tiêu chuẩn kĩ thuật của những thị trường khó tính. Điều thứ hai quan trọng hơn là khi đáp ứng được tiêu chuẩn của thị trường Nhật Bản sẽ giúp thay đổi được cung cách sản xuất của người nông dân Việt Nam, từ đó tạo ra được các sản phẩm có giá trị cao mang lại nguồn thu nhập lớn".
Vải thiều Việt được cơ quan hải quan Nhật kiểm tra kỹ càng trước khi bước vào xứ sở hoa anh đào.
Như vậy, sau thanh long, xoài, chuối và sầu riêng, những quả vải cũng đã tìm được đường vào thị trường Nhật Bản và có khởi đầu hết sức thuận lợi. Trong thời gian tới Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu long nhãn sang Nhật Bản.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!