Tết năm nay, người dân thủ đô Bắc Kinh đón nhận một thay đổi mới, đó là các khu chợ truyền thống sẽ bị đóng cửa. Chợ họp chỉ 3 - 4 tiếng buổi sáng trên khu đất rộng hơn 1.000 m2. Hàng trăm người bán chủ yếu là người dân nhập cư.
Theo nhiều người, đây là một điều đáng tiếc. Đi chợ trong những ngày giáp Tết, người dân đô thị còn tìm thấy nhiều nét đáng yêu giống như những ngôi chợ quê giữa lòng đô thị hiện đại. Nó đậm chất thôn quê bởi người bán nơi đây hầu hết là dân quê.
Cũng như người Việt Nam, người tiêu dùng Trung Quốc chi nhiều nhất cho những món quà dành cho người thân, sau đó là trang trí nhà cửa. Tiền mua sắm quần áo mới cũng chiếm một khoản kha khá, tới ¼ chi tiêu dịp Tết.
Không chỉ thay đổi về cách mua sắm, những năm gần đây, người Trung Quốc có xu hướng đi du lịch nước ngoài dịp Tết. Những vị khách Trung Quốc luôn khiến các cửa hàng đồ hiệu cao cấp vui mừng nhất, vì mỗi năm họ tiêu khoảng 100 tỷ USD vào đồ hiệu, chiếm một nửa số tiền người tiêu dùng cả thế giới tiêu vào đồ xa xỉ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!