Nhà đầu tư CK chưa được bảo vệ đầy đủ

Lê Hương - Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 29/05/2013 14:20 GMT+7

Theo quan sát của các nhà đầu tư, khoảng 2 năm trở lại đây, những vụ tranh chấp tiền, chứng khoán và lạm dụng tài khoản của nhà đầu tư ngày một nhiều.

Nguyên nhân của các vụ tranh chấp, theo anh Nguyễn Việt Thành, một nhà đầu tư có thâm niên, bắt nguồn từ việc nhân viên công ty chứng khoán cố tình làm sai. Trong trường hợp đó, rõ ràng công ty chứng khoán không tránh khỏi phần trách nhiệm.

Nhà đầu tư Nguyễn Việt Thành nói: “Cần xem xét lại quy trình của công ty chứng khoán, nếu công ty chứng khoán sai, công ty phải chịu trách nhiệm. Nếu như không có chữ ký của nhà đầu tư mà vẫn chuyển được tiền đi thì rõ ràng công ty chứng khoán sai”.

Cùng chia sẻ quan điểm này, luật sư Lê Đức Thắng, Trưởng văn phòng luật sư Lê & Đồng sự cho rằng, khi không có ủy quyền của nhà đầu tư thì hoạt động chuyển tiền diễn ra mà không cần đến chữ ký xác nhận của nhà đầu tư là không thể chấp nhận được theo điều 33 quyết định 27 của Bộ Tài chính quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của các công ty chứng khoán.

“Việc không có chữ ký xác nhận giao dịch của nhà đầu tư mà phía công ty chứng khoán lại thực hiện lệnh là trái ý muốn của khách hàng và vi phạm phát luật rất rõ ràng”, Luật sư Lê Đức Thắng nói.

‘ Ảnh minh họa.

Trong một số vụ việc lạm dụng tài khoản tiền của nhà đầu tư thời gian gần đây, có trường hợp lãnh đạo công ty chứng khoán dường như không nắm được hành vi đó của nhân viên, phải đến khi khách hàng đến khiếu nại, công ty chứng khoán tiến hành kiểm tra lại thì mới biết tiền của nhà đầu tư đã bị lợi dụng.

Bà Phùng Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Quản trị rủi ro, Công ty chứng khoán MB cho rằng: “Sẽ có trường hợp lãnh đạo công ty chứng khoán không hề hay biết về việc đó cho đến khi có khiếu kiện khiếu nại vì nhiều lý do: Thứ nhất không có quy trình chuẩn; thứ hai, có mà không làm thường xuyên và có thể thậm chí là không có”.

Việc lạm dụng tài khoản tiền của nhà đầu tư hoàn toàn có thể tránh được nếu các giao dịch chuyển tiền được kiểm soát, đối chiếu với giấy ủy quyền, dữ liệu, chữ ký khách hàng lưu trong hệ thống của công ty chứng khoán. Việc này cần phải được thực hiện hàng ngày hoặc ít hơn là hàng tháng.

Nhưng dường như, nhà đầu tư chứng khoán hiện nay vẫn chưa được bảo vệ đầy đủ. Trong nhiều trường hợp, họ mất tiền, đơn giản chỉ vì quá tin tưởng vào mối quan hệ không chắc chắn với nhân viên công ty chứng khoán.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước