Việc phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội chống dịch COVID-19 đã dẫn đến thay đổi lớn trong thói quen ăn uống và tiêu thụ thực phẩm của nhiều người dân Mỹ. Điều này cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà hàng, quán ăn - vốn phụ thuộc rất lớn vào việc kéo chân thực khách.
Kể từ khi yêu cầu giãn cách xã hội và hạn chế tiếp xúc được ban hành, nhà hàng, quán ăn tại Mỹ đều đang chịu tình cảnh chung là trống trơn. Giao món tới nhà là một cách, nhưng lợi nhuận có thể không còn bao nhiêu khi chi phí phải để dành cho những dịch vụ giao nhận như Grubhub hay Uber Eats.
Nhiều chủ quán đã có ý tưởng giải phóng kho hàng sẵn có bằng cách tận dụng không gian đang trống trơn bên trong nhà hàng của mình để mở ra những gian hàng thực phẩm và đồ thiết yếu. Bánh mì, trứng, đồ đóng hộp và cả giấy vệ sinh - những món hàng giờ có thể không còn dễ tìm tại các siêu thị truyền thống - đều được đem lên kệ.
Trong bối cảnh hạn chế hoạt động và các siêu thị đông đúc dễ trở thành nơi lây truyền bệnh như hiện nay, những tiệm tạp hóa bên trong các nhà hàng đang rất được ưa chuộng.
Xu hướng này cũng nhanh chóng lan ra những nơi khác trên khắp nước Mỹ khi hàng loạt quán cà phê và nhà hàng coi đây là cách khả thi nhất để duy trì hoạt động kinh doanh trong mùa dịch.
Dịch COVID-19 đã tàn phá ngành dịch vụ nhà hàng ở Mỹ, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân. Vì những gánh nặng từ chi phí mặt bằng và thiệt hại kinh tế do không thể hoạt động, ước tính sẽ có khoảng 2/3 số nhà hàng tại nước này đang phải đóng cửa vì dịch bệnh không thể sống sót sau cuộc khủng hoảng COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!