Tại chuỗi nhà hàng vịt quay nổi tiếng ở thủ đô Bắc Kinh, lượng khách đến ăn đã được khôi phục lại đáng kể so với giai đoạn dịch COVID-19. Tuy nhiên những ngày gần đây, một thông điệp đã được truyền tai nhau, từ nhà hàng tới các thực khách: "Hãy hạn chế đặt món nếu bạn không thể ăn hết".
"Hết dịch bệnh rồi lại đến lũ lụt, chúng tôi vẫn may mắn khi có đủ thức ăn, do đó không nên lãng phí. Tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi của chính phủ", bà Liu (khách hàng) cho biết.
Một số nhà hàng đưa ra mức phạt riêng với những khách để thừa quá nhiều thức ăn. (Ảnh minh họa: Reuters)
"Chúng tôi đang thực hiện "chiến dịch ăn sạch bát đĩa" để chống lãng phí thực phẩm, bởi vậy nên chúng tôi chỉ đặt món vừa phải và mang các món thừa về nhà. Đây là một điều rất cần thiết hiện nay", anh Fang Nan chia sẻ.
Được biết, nhà hàng này sẽ có một nhân viên chuyên giám sát, ngăn ngừa việc lãng phí thực phẩm. Nhà hàng cũng miễn phí đóng gói cho khách mang thức ăn thừa về nhà và đưa ra các chương trình để khuyến khích thực khách gọi món tiết kiệm.
Nhiều nhà hàng miễn phí đóng gói cho khách mang thức ăn thừa về nhà. (Ảnh minh họa: NewsReap)
"Để đáp ứng các yêu cầu của chính phủ, chúng tôi sẽ tư vấn khách hàng gọi món tùy theo số người, nếu gọi quá nhiều thì nên giảm bớt. Chúng tôi cũng đưa ra các thực đơn tiết kiệm, chẳng hạn có 7 khách thì sẽ chọn thực đơn dành cho 6 người", bà Wang Xiaoshan, Quản lý nhà hàng Quanjude Qianmen, Bắc Kinh, cho hay.
Thậm chí, một số nhà hàng còn đưa ra mức phạt với những khách để thừa quá nhiều thức ăn. Theo ước tính, lĩnh vực nhà hàng quán ăn tại Trung Quốc lãng phí tới 17 triệu tấn thức ăn mỗi năm, một con số khổng lồ có thể được tiết kiệm giúp giảm bớt áp lực trong các giai đoạn dịch bệnh và thiên tai như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!