Nhật Bản: Tác động từ sự thay đổi chính sách kinh tế

Đức Cường-Thứ năm, ngày 02/05/2013 07:00 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP

 4 tháng sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thực hiện nhiều chính sách nhằm vực dậy nền kinh tế Nhật Bản. Những chính sách này đánh dấu sự chuyển hướng lớn của kinh tế Nhật Bản và được cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao.

Phóng sự của nhóm phóng viên thường trú Đài THVN về các tác động nổi bật từ sự thay đổi chính sách kinh tế của Nhật Bản.

Ông Ngô Hùng Lâm là một doanh nhân gốc Việt đã có 20 năm kinh nghiệm trồng hoa tại Nhật Bản, nhưng mãi đến gần đây ông mới có ý định xuất khẩu hoa do đồng Yen giảm giá mạnh giúp hoa trồng tại Nhật Bản dễ cạnh tranh hơn tại thị trường quốc tế.

Ông Ngô Hùng Lâm cho biết: "Từ trước tới nay tôi định xuất hàng về Việt Nam nhưng đồng Yen đắt quá, tôi không dám làm. Bây giờ nó đã rẻ đi, như thế chúng tôi sẽ có lợi tức và xuất hàng cũng dễ hơn. Tôi nghĩ sẽ cố gắng để tranh thủ cơ hội này”.

Việc đồng Yen Nhật giảm giá rất mạnh với đồng USD trong những tháng gần đây đã hỗ trợ ngành xuất khẩu của Nhật Bản. Tuy nhiên, theo ông Masahiro Kawai, Trưởng nhóm nghiên cứu Ngân hàng phát triển châu Á ADB tại Nhật Bản thì phá giá đồng Yen không phải là mục tiêu của Chính phủ mới tại Nhật Bản.

Ông Masahiro Kawai phân tích: "Giảm giá đồng Yen không phải là mục đích hành động của ông Abe. Mục đích của Thủ tướng Abe là chấm dứt tình trạng giảm phát. Và để làm được điều này thì một trong các biện pháp quan trọng là nới lỏng chính sách tiền tệ, nghĩa là bơm thật nhiều tiền ra thị trường. Chính sách này dẫn đến một hệ quả khác là đẩy giá chứng khoán lên cao. So với thời kỳ đen tối năm ngoái thì thị trường chứng khoán đã tăng 50%”.

Ông Yuqing Xing - Trưởng phòng xây dựng nguồn lực của ADB nhận định đồng Yen đang quay trở lại giá trị thật của mình, sau một thời gian dài bị định giá quá cao.

Ông Yuqing Xing nói: “Đồng Yen đã giảm giá từ mức trên 70 Yen đổi 1 USD lên gần 100 Yen đổi 1 USD. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây không phải là điều cần lo lắng vì đơn giản trong thời gian qua đồng Yen đã bị tăng giá quá mức và nó đang trở về giá trị thật của mình. Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính, Ngân hàng Trung ương Mỹ và châu Âu đều đồng loạt bơm tiền ra thị trường trong khi Ngân hàng Trung ương Nhật không có động thái gì và điều này đã đẩy giá đồng Yen tăng cao quá mức. Trước cuộc khủng hoảng 2008, tỷ giá đồng Yen so với USD là 110-120 Yen đổi 1 USD. Tôi nghĩ đồng Yen đang quay trở về mức giá này”.

Đồng Yen giảm giá mạnh đang hỗ trợ tích cực cho lĩnh vực sản xuất hàng xuất khẩu của Nhật Bản và đem lại tâm lý lạc quan cho các doanh nghiệp nước này. Theo điều tra gần đây của nhật báo Asahi, lần đầu tiên kể từ năm 2007, các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá kinh tế nước này đang phát triển theo chiều hướng tốt hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước