Các sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, đã được người dân và doanh nghiệp tại 7 tỉnh khu vực này đón nhận tích cực.
Quảng trường trước nhà ga trung tâm Hakata, tỉnh Fukuoka - thủ phủ khu vực Kyushu, đã được chọn làm địa điểm để giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam. Những mặt hàng nông sản tươi như dừa xiêm, xoài, dưa hấu… hay các loại nông sản chế biến được nhiều người dân Nhật Bản quan tâm và ưu thích.
Anh Shigeyoshi Hironori, Trung tâm Giao lưu quốc tế, TP. Buzen, Fukuoka, Nhật Bản, cho biết: "Tôi đã từng đến thăm Việt Nam và lưu lại đây một tuần. Thực sự Việt Nam có rất nhiều món ăn ngon. Việt Nam có rất nhiều loại hoa quả và tất cả đều rất tuyệt. Có cả những đặc sản của vùng biển và vùng núi nữa. Đó là lý do tôi có mặt ở đây".
Kyushu là khu vực có thế mạnh về nông nghiệp của Nhật Bản, nhất là các sản phẩm nông sản công nghệ cao. Nhiều doanh nghiệp phía tây nam Nhật Bản đã đến hội chợ, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Ông Fujiwara Kunihiko, công ty Plando, chia sẻ: "Liên quan tới mặt hàng nông sản, không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều nước thường sử dụng thuốc trừ sâu hoặc chất bảo vệ thực phẩm. Nhưng nếu các sản phẩm nông sản bằng phương pháp hữu cơ thì sẽ tạo an tâm đối với người Nhật Bản".
5 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm Hà Nội, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thừa Thiên-Huế và Quảng Ngãi, cùng nhiều doanh nghiệp đã giới thiệu sản phẩm trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin, du lịch, y tế, môi trường, bất động sản… tới thị trường Tây Nam Nhật Bản
Ông Vũ Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, cho biết: "Nhìn vào số liệu năm 2021, khi kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam với khu vực Kyushu đạt được 4,6 tỷ USD. Đây là con số rất ấn tượng vì nó tương đương với xuất nhập khẩu của chúng ta với một nước tầm khá ở châu Âu. Trong thời gian gần đây, nông sản đang tiếp tục đà tăng trưởng trong xuất khẩu của ta sang khu vực Kyushu".
Bên cạnh đó các diễn đàn hợp tác Việt Nam - Kyushu trên các lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và chuyển đổi số đã thu hút được nhiều doanh nghiệp hai nước.
Người dân Nhật Bản đang dần quen mặt với các mặt hàng nông sản của Việt Nam, đây là tín hiệu rất tích cực, bởi từ việc biết đến, được nếm thử, đến việc yêu thích và tiêu dùng thường xuyên những nông sản Việt Nam sẽ ngày càng giúp định vị thương hiệu của nông sản Việt tại thị trường khó tính này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!