Ngành công nghiệp thời trang đã sớm bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng khi cung cấp các mặt hàng thời trang tùy chỉnh, sau đó nhanh chóng lan truyền đến các ngành sản xuất khác.
Chẳng hạn, một thương hiệu nước hoa không bán nước hoa được pha chế sẵn mà bán dịch vụ giúp khách hàng tự tạo ra loại nước hoa theo cách riêng của mình. Ngoài lọ nước hoa mang đậm phong cách cá nhân, khách hàng còn được thêm kiến thức về các mùi hương, nồng độ pha chế và phân biệt.
Tuy nhiên, một khi hàng hóa và dịch vụ ngày càng tùy chỉnh theo ý riêng khách hàng, các nhà sản xuất không thể hưởng lợi từ mô hình sản xuất hàng loạt nữa.
"Đây là cách làm mở ra một thị trường mới đầy tiềm năng, phục vụ cho nhiều nhu cầu và đối tượng khách hàng hơn. Truyền thông hiện cũng rất ưu ái cho xu hướng chiều lòng khách hàng tối đa như thế này", ông Lee Jung-hee, chuyên gia kinh tế, cho biết.
Để giành được lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp phải thường xuyên cập nhật xu hướng và đáp ứng các yêu cầu khách hàng thật nhanh. Một báo cáo thị trường của Bain đã chỉ ra rằng, nếu 25% doanh số bán giày trực tuyến theo hình thức tùy chỉnh sẽ mang lại giá trị hơn 2 tỷ USD/năm cho thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!