Nhiều doanh nghiệp tự cứu mình trước nguy cơ suy thoái

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 16/04/2020 06:00 GMT+7

VTV.vn - 35.000 doanh nghiệp rút lui trong 3 tháng đầu năm 2020. Người rời đi đã nhiều hơn kẻ đến. Các doanh nghiệp làm thế nào để tự cứu lấy mình?

Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới, theo đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tìm thị trường mới, sản phẩm mới, thậm chí làm trái ngành, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tìm đủ mọi cách để tự cứu mình trước cuộc suy thoái kinh tế đã được dự báo.

Theo một khảo sát mà VTV24 phối hợp với nhóm cộng đồng CEO Supportive Community thực hiện cách đây ít ngày, có đến 58% doanh nghiệp được hỏi cho biết doanh thu đã giảm 70% - 100%.

Một khảo sát khác của VCCI cho biết, 60% DN thiếu vốn và đứt dòng tiền kinh doanh. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, phức tạp, có đến 50% doanh nghiệp cho biết họ chỉ trụ được nửa năm.

Với tình cảnh đầy khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp, đặc biệt trong những ngành dịch vụ đang phải tìm mọi cách để tự cứu mình trước khi người khác cứu.

Sự nhanh nhạy với thị trường, năng động, sáng tạo từ chính các doanh nghiệp có vai trò quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong thời điểm này, không kém gì các giải pháp hay gói hỗ trợ từ Chính phủ. Dù khó khăn bủa vây, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam vẫn phần nào thể hiện được thái độ tích cực, chủ động ứng phó với ảnh hưởng từ dịch bệnh.

Theo một khảo sát của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam với gần 350 doanh nghiệp về các đối sách chủ động ứng phó với COVID-19 trong 3 tháng tới, có đến 42% doanh nghiệp cho biết sẽ tìm thị trường mới làm đối sách quan trọng để ứng phó. Con số này lớn hơn ít nhất gấp đôi so với các đối sách khác như tăng giá (chỉ 4% doanh nghiệp chọn), bán doanh nghiệp (5%) hay tạm dừng kinh doanh (25%).

Câu hỏi cần được đặt ra lúc này là làm thế nào để những giải pháp tự cứu mình của doanh nghiệp không chỉ mang tính cầm cự, ngắn hạn mà còn phải tạo ra các giá trị về dài hạn?

Theo giới chuyên gia, sự dài hạn, bền vững không được đo đếm bằng từng sản phẩm hay từng chương trình kích cầu mới của doanh nghiệp mà phải được thể hiện qua tư duy của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Một cơ hội nữa mang lại giá trị lâu dài được nhìn thấy trong đại dịch đó là sự đoàn kết, chung tay với nhau vượt khó giữa các doanh nghiệp. Khảo sát của Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cũng cho thấy 90% doanh nghiệp được hỏi sẵn sàng giúp đỡ doanh nghiệp khác trong dịch COVID-19. Sự đồng lòng hợp sức của doanh nghiệp sẽ là điều kiện cần để một ngành nghề phát triển bền vững.

Giải pháp phù hợp để gói hỗ trợ tiếp cận doanh nghiệp nhanh, trúng và đúng Giải pháp phù hợp để gói hỗ trợ tiếp cận doanh nghiệp nhanh, trúng và đúng Nhiều doanh nghiệp bán lẻ giảm doanh thu vì COVID-19 Nhiều doanh nghiệp bán lẻ giảm doanh thu vì COVID-19 Doanh nghiệp kỳ vọng sớm thực thi các chính sách 'hồi sức' Doanh nghiệp kỳ vọng sớm thực thi các chính sách "hồi sức"

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước