Trong đó có dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 ở Bến Thành-Tham Lương; cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2; giảm thất thoát nước, tăng cường, mở rộng mạng lưới cấp nước cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (giai đoạn 2011-2015).
Theo đó, dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, có tổng vốn đầu tư 26.116 tỷ đồng, chậm tiến độ do đang điều chỉnh thiết kế nền tảng, khó khăn về giải phóng mặt bằng. Đây cũng là nguyên nhân khách quan khiến tiến độ dự án giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2, với tổng mức đầu tư 1.353 tỷ đồng, bị kéo dài. Ngoài ra, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cũng đã ảnh hưởng đến viêc lựa chọn nhà thầu.
Trong khi đó, tiến độ dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2, lưu vực kênh Tàu Hủ-Bến Nghé, kênh Đôi-kênh Tẻ, có vốn 11.281 tỷ đồng, bị trễ do công tác thiết kế kỹ thuật chậm. Quá trình thẩm định mất nhiều thời gian bởi công trình có kỹ thuật thi công phức tạp, thực hiện trên nền địa chất yếu, thời gian xin điều chỉnh thiết kế kéo dài.
Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các chủ dự án, sở, ngành Thành phố khẩn trương đáp ứng yêu cầu của các nhà tài trợ.
Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ trong việc đàm phán, ký kết Hiệp định vay mới của dự án Cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 2. Riêng dự án tuyến metro số 2, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giao Tư vấn CSI thực hiện công tác thẩm tra thiết kế nền tảng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.